Ngày 25/7, Verizon đã đồng ý trả 4,83 tỷ USD để mua lại mảng kinh doanh Internet của Yahoo!. Điều này đồng nghĩa với việc Verizon sẽ sở hữu các sản phẩm công nghệ cốt lõi của thương hiệu đình đám một thời này như ứng dụng chat đa phương tiện Yahoo! Messenger, dịch vụ thư điện tử Yahoo! Mail, công cụ tìm kiếm Yahoo! Search, trang lưu trữ ảnh Flickr, công nghệ quảng cáo kỹ thuật số…
Hãy cùng nhìn lại những ứng dụng và dịch vụ đã làm nên tên tuổi của Yahoo! trong những năm qua:
1. Yahoo! Messenger
Ứng dụng chat Yahoo! Messenger trên máy tính
Là phần mềm chat miễn phí quen thuộc với rất nhiều người dùng máy tính, Yahoo! Messenger cho phép nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, gửi tập tin, thực hiện cuộc gọi video và thậm chí cả chơi game online hoàn toàn miễn phí thông qua kết nối Internet. Với việc tích hợp đa phương tiện, ứng dụng đã nhanh chóng trở thành phần mềm chat phổ biến nhất trên thế giới.
Yahoo! Messenger đã phát triển trên nhiều nền tảng
Tuy nhiên, trải qua thời gian, thành công của Yahoo! Messenger đã nhanh chóng bị hạ bệ bởi những công cụ chat mới như WhatsApp, Facebook Messenger, Skype, Viber… Mặc dù Yahoo! đã phát hành nhiều bản cập nhật ứng dụng chat trên nhiều nền tảng với giao diện mới và những tính năng được cải thiện, tuy nhiên, điều này vẫn không đủ để giúp Yahoo! Messenger lấy lại đỉnh cao trong mảng phần mềm chat.
2. Yahoo! Mail
Dịch vụ thư điện tử Yahoo! Mail
Bên cạnh công cụ chat Yahoo! Messenger, dịch vụ thư điện tử Yahoo! Mail cũng là một trong những điểm mạnh của Yahoo!. Tuy nhiên, cũng giống như phần mềm chat, Yahoo! Mail nhanh chóng bị cạnh tranh bởi các đối thủ lớn như Hotmail, Outlook, AOL, Gmail… Để giữ lại vị thế của Yahoo! Mail trong mảng các dịch vụ email, công ty đã thực hiện một số thay đổi quan trọng trên cả nền tảng máy tính và di động.
Trong số những thay đổi, đáng chú ý là việc Yahoo! cho phép người dùng quản lý hộp thư Yahoo! Mail bằng các công cụ thư điện tử khác. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng Hotmail, Outlook, AOL và Gmail đều có cơ hội trải nghiệm những tính năng mới trên Yahoo! Mail. Tuy nhiên, dường như thay đổi của Yahoo! Mail là quá muộn khi các dịch vụ thư điện tử như Gmail hay Outlook đã phát triển với đầy đủ tính năng và trở nên quá quen thuộc với người dùng.
3. Yahoo! Search
Giao diện công cụ tìm kiếm của Yahoo!
Theo báo cáo năm 2015, Yahoo! Search là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ ba tại Mỹ với số lượng người dùng chiếm 12,8%, xếp sau công cụ tìm kiếm Google (64,5%) và Bing (19,8%). Ngoài các chỉ mục tìm kiếm được cung cấp bởi Inktomi - công ty do Yahoo! mua lại năm 2002, Yahoo! Search còn sử dụng các kết quả tìm kiếm lấy từ Google. Năm 2004, Yahoo! Search đã phát triển thành một công cụ tìm kiếm độc lập dựa trên sự kết hợp giữa các công nghệ của Yahoo!. Tuy nhiên, có thể thấy rõ rằng hiện tại, Yahoo! Search khó có khả năng vượt qua công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google.
4. Yahoo! 360°
Giao diện Yahoo! 360° từng một thời trở nên quen thuộc đối với nhiều người dùng
Là một dịch vụ mạng xã hội của Yahoo! tương tự như Myspace, Blogger hay Cyworld, Yahoo! 360° mang đến người dùng một không gian riêng để chia sẻ những cảm xúc, hình ảnh qua những bài viết blog. Tuy nhiên, chỉ hơn 4 năm sau khi ra đời, dịch vụ này đã bị khai tử. Người dùng buộc phải chuyển các nội dung trên blog cũ của mình sang các dịch vụ khác của Yahoo! như Yahoo! Profiles hay Yahoo! 360° Plus.
5. Flickr
Flickr sở hữu kho lưu trữ ảnh khổng lồ
Flickr là một trang cung cấp dịch vụ lưu trữ và chia sẻ hình ảnh miễn phí với dung lượng lên tới 1TB. Theo báo cáo năm 2011, Flickr đã sở hữu một kho hình ảnh khổng lồ với 6 tỷ bức ảnh. Đến tháng 3/2013, Flickr đã có 87 triệu thành viên chính thức với số lượng hình ảnh tải lên trang mỗi ngày lên tới 3,5 triệu bức.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!