Những kênh YouTube cá nhân, đăng tải những hình ảnh phản cảm, thế nhưng lại thu hút được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng. Câu chuyện này đang rất nóng thời gian gần đây. Chúng ta lên án những hình ảnh phản cảm này và đương nhiên, phải lên án cả nhưng người đăng tải những hình ảnh đó. Tuy nhiên có vẻ như chúng ta lại đang quên đi trách nhiệm rất lớn, của những trang mạng đã dung túng cho việc đăng tải này. Trong đó, cái tên được nêu ra đích danh ở đây chính là YouTube và Facebook.
Mới đây, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam đã tuyên bố tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube để tiến hành rà soát, do quảng cáo của ngân hàng xuất hiện trong các video có nội dung phản cảm. Theo ngân hàng này, quảng cáo của họ chỉ gắn với những nội dung phù hợp quy định của pháp luật và họ sẽ phối hợp cùng đơn vị quảng cáo để rà soát nội dung định kỳ hàng tuần. Và cũng không chỉ ngân hàng này, một số doanh nghiệp Việt Nam khác cũng đã ngừng quảng cáo trên YouTube để bày tỏ quan điểm của mình trước vấn đề này.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi ngày có hơn 1 tỷ nội dung được đẩy lên mạng xã hội, chỉ tính riêng YouTube có tới hơn 5.000 video được đẩy lên. Và nhiều quảng cáo của doanh nghiệp đã bị gắn với video, clip phản cảm. Việc các quảng cáo xuất hiện trong những video có nội dung không phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến thương hiệu đó.
Trước đó, năm 2017, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo như Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam cũng đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo nếu Google không có giải pháp ngăn chặn triệt để các nội dung không phù hợp trên Youtube. Đặc biệt, tập đoàn Nestle cũng đã có động thái mạnh tay với YouTube khi tuyên bố ngừng toàn bộ quảng cáo YouTube trên phạm vi toàn cầu để ngăn chặn nội dung quảng bá của họ xuất hiện trên các video không phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!