Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng viễn thông. Chính vì vậy, nhiều giải pháp được các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngay sau khi bão số 3 đi qua.
Xác định bão Yagi là cơn bão rất mạnh, trước thời điểm bão đổ bộ vào đất liền, Tập đoàn VNPT đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống bão như: kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu, nâng cao độ vững chắc cho các tuyến quang liên tỉnh; điều chuyển bổ sung, bố trí đầy đủ vật tư dự phòng; rà soát, kiểm tra các phương án an toàn thông tin trên toàn mạng lưới; gia cố nâng cao độ vững chắc nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai; sẵn sàng nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp với gần 1000 cán bộ kỹ thuật tại 63 tỉnh/thành phố, 225 xe ứng cứu thông tin, 623 máy nổ lưu động. Nhờ vậy đã giúp giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.
Cơn bão số 3 đã khiến 7 tuyến cáp quang liên tỉnh bị đứt, 27 cột phát sóng bị gãy đổ, hơn 6.200 trạm phát sóng bị mất điện gây mất liên lạc di động tại nhiều tỉnh, thành ở Bắc Bộ. Do đó, các nhà mạng đã khẩn trương kết nối lại hệ thống các tuyến cáp viễn thông bị đứt, triển khai các xe phát sóng lưu động để đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực gãy đổ cột anten, tăng công suất phát của các trạm lân cận để đảm bảo vùng phủ sóng...
Nhân viên VNPT khắc phục mạng luới sau bão
Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất là Hải Phòng và Quảng Ninh, các nhà mạng đã huy động toàn bộ nhân viên trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Trong đó, VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.
Để chuẩn bị kỹ lưỡng trước bão, VNPT đã triển khai chạy máy phát điện và 20 xe phát sóng lưu động, nhờ vậy cơ bản khôi phục ngay, đảm bảo thông tin liên lạc mạng di động VinaPhone trong bão. Tại Quảng Ninh, dự kiến đến trưa 8/9, VNPT xử lý khôi phục hoàn toàn liên lạc trên địa bàn tỉnh.
Tại thành phố Hải Phòng, do điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nhân vật lực. Nhưng với việc huy động hàng trăm nhân viên từ các đơn vị lân cận cùng toàn bộ của VNPT Hải Phòng tập trung xử lý sự cố, dự kiến cũng sẽ sớm khôi phục liên lạc trên địa bàn thành phố.
Các nhà mạng cũng lắp đặt hàng trăm điểm sạc pin di động phục vụ 24/24 giờ, hỗ trợ cước thoại và dung lượng dữ liệu cho người dân.
Nhà mạng hỗ trợ sạc pin điện thoại cho người dân
Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị viễn thông hỗ trợ nhau cùng khắc phục sự cố, đồng thời điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận tới khu vực chịu ảnh hưởng nặng bởi bão.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!