Tại Hàn Quốc, sự xuất hiện của người ảo ngày càng trở nên phổ biến, từ ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc (K-Pop) cho đến các nhân viên kinh doanh.
Sở hữu đôi mắt nai với các đường nét thanh tú, làn da trắng, dáng người thanh thoát, Zae-in hiện được xem là một trong những nhân vật ảo năng động nhất Hàn Quốc.
Dựa trên công nghệ deepfake, công nghệ tạo ra các hình ảnh, video giả dựa trên khuôn mẫu có thật, Pulse9, một công ty trí tuệ nhân tạo của Hàn Quốc đã tạo ra Zaein, một nhân vật ảo đa-di-năng.
Zae-in được tạo nên từ việc tổng hợp đặc điểm ngoại hình của 10 nghệ sĩ tài năng về âm nhạc, giải trí và truyền thông có thực ngoài đời. Điều này đã khiến sản phẩm trí tuệ nhân tạo này càng trở nên đặc biệt hơn.
Cô Park Ji-eun - Giám đốc điều hành Công ty Pulse9 cho biết: "Các ngôi sao trước đây phụ thuộc vào một người. Trong trường hợp của 'Zaein', cô là sự tổng hòa của 10 nghệ sĩ ngoài đời thực".
Zaein có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau như ca hát, đọc bản tin thời sự và giới thiệu sản phẩm cao cấp trên sóng truyền hình.
Trong những năm gần đây, những nhân vật ảo được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo như Zaein không chỉ chiếm ưu thế trong nền âm nhạc của Hàn Quốc, mà còn lấn sân sang các lĩnh vực khác. Người ảo đã đăng ký làm sinh viên tại các trường đại học và thực tập tại các công ty lớn, họ cũng thường xuyên bán hàng trực tiếp trên sóng truyền hình, từ thực phẩm đến hàng hiệu, tất cả đều cháy hàng.
Nhu cầu tạo ra con người ảo khởi nguồn từ ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc K-pop với mong muốn tạo ra một thần tượng ảo, không dễ vướng vào các bê bối và có thể làm việc 24/7.
Tuy nhiên, Pulse9 đã và đang nỗ lực để chứng tỏ con người ảo không chỉ đảm nhiệm vai trò là thần tượng ảo của công chúng, mà còn trở nên gần gũi hơn với con người thật.
Cô Park Ji-eun - Giám đốc điều hành Công ty Pulse9 nói: "Chúng tôi đang mở rộng vai trò của họ trong xã hội để chứng tỏ rằng những con người ảo này không chỉ là những thần tượng tưởng tượng, mà còn có thể cùng tồn tại với con người như đồng nghiệp và bạn bè".
Một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong đó có Shinsegae, một trong những tập đoàn chuyên phân phối mặt hàng xa xỉ, đồ hiệu lớn nhất nước này hiện đang là khách hàng của công ty Pulse9.
Pulse9 đã cung cấp nhiều con người ảo nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tập đoàn này.
Nhu cầu của thị trường toàn cầu đối với người ảo giống như người thật do trí tuệ nhân tạo tạo ra đang ngày một lớn và được dự đoán có thể đạt giá trị thị trường khoảng 527 tỷ USD vào năm 2030.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!