Hôm nay, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Hàn Quốc đã quyết định phạt Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, 21,6 tỷ Won (tương đương 15,6 triệu USD) với lý do công ty thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng mà không thông báo và cung cấp cho các nhà quảng cáo.
Theo Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Hàn Quốc, Meta đã vi phạm pháp luật khi thu thập dữ liệu về tôn giáo, quan điểm chính trị, tình trạng hôn nhân và khuynh hướng tình dục của khoảng 980.000 người dùng Facebook tại Hàn Quốc.
Trong khi đó, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc nghiêm cấm các hành động này trừ khi người dùng đồng ý cho sử dụng.
Meta cũng bị cáo buộc chuyển thông tin thu thập cho khoảng 4.000 nhà quảng cáo, những người đã sử dụng dữ liệu này để tạo quảng cáo tùy chỉnh dựa trên sở thích cá nhân của người dùng.
Theo Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Hàn Quốc, Meta đã không nêu rõ nơi sử dụng dữ liệu cá nhân trong chính sách dữ liệu của mình và không yêu cầu sự đồng ý của người dùng hoặc thực hiện các biện pháp bảo vệ bổ sung.
Cơ quan này cho rằng, Meta còn cho phép tin tặc thay đổi mật khẩu của các tài khoản đã bị vô hiệu hóa bằng cách chấp nhận ID giả mạo, dẫn đến việc thông tin cá nhân của 10 người dùng Hàn Quốc bị rò rỉ.
Ủy ban cũng đã yêu cầu Meta cung cấp căn cứ pháp lý cho việc sử dụng thông tin nhạy cảm, thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn dữ liệu và phản hồi trung thực với yêu cầu truy cập thông tin cá nhân của người dùng.
Hiện Meta chưa có phản hồi trước quyết định trên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!