Yêu cầu doanh nghiệp viễn thông tổ chức cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao chính xác tiến tới đảm bảo thông tin chính chủ đang là một trong các giải pháp để Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai ngăn chặn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, góp phần tạo ra một môi trường không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Tuy nhiên, thực tế quá trình quản lý hoạt động đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, nhất là điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền của các nhà mạng vẫn còn lỏng lẻo, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy cho các bên liên quan.
Sáng ngày 8/4 vừa qua, hàng loạt thuê bao di động tại TP Hải Phòng bất ngờ nhận được tin nhắn vay tiền từ số điện thoại 0564805806. Trong nội dung tin nhắn, người nhắn đã tự nhận là một lãnh đạo của thành phố, muốn vay một số tiền lớn.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an đã vào cuộc, xác minh số điện thoại trên được đăng ký đứng tên của một người có địa chỉ ở Kiên Giang, nhưng hiện đang ở TP Hồ Chí Minh. Người này khẳng định đã bị người khác sử dụng thông tin của mình để đăng ký thông tin thuê bao nói trên.
"Cái ảnh này là ảnh của em, nhưng không phải ảnh chân dung, không phải chữ ký của em. Và em đã xác minh là em không sử dụng hai số thuê bao này", người bị mạo danh thông tin cá nhân cho biết.
Đại diện doanh nghiệp viễn thông Vietnammobile cho biết, việc kích hoạt SIM trên đến từ tài khoản một nhân viên làm việc tại TP Hồ Chí Minh.
Theo cơ quan chức năng, không chỉ số điện thoại lừa đảo này, 1.000 số điện thoại khác cũng được tài khoản này kích hoạt bằng thông tin cá nhân của nạn nhân trong thời gian từ tháng 11/2019 đến tháng 1/2020.
"Đúng account đó là account của em, vì từ lúc vô đến giờ em chi dùng 1 account thôi, đó là user của em, tên của em. Tại thời điểm đó, đúng em là người được điều để đi. Rất là nhiều điểm bây giờ em không nhớ được", nhân viên kích hoạt SIM Vietnammobile cho hay.
Từ những câu chuyện trên cho thấy, việc đăng ký thông tin thuê bao vẫn chủ yếu phụ thuộc vào trách nhiệm và sự tự giác của nhân viên, chứ công tác tự kiểm tra của các doanh nghiệp viễn thông vẫn còn thiếu và yếu. Do đó, trong giai đoạn này, Bộ thông tin và Truyền thông đang đẩy mạnh việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong đó tập trung vào các giải pháp công nghệ để giải quyết vấn nạn này.
"Chúng tôi kiểm tra việc thực hiện đăng ký thông tin thuê bao của các doanh nghiệp, quy trình, hoạt động lưu trữ. Cùng với đó, chúng tôi cũng cho phép các nhà mạng thử nghiệm đăng ký thông tin thuê bao mới, giám sát bằng đăng ký thông qua hình thức sinh trắc học", ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, chia sẻ.
Tính đến thời điểm cuối tháng 3 vừa qua, còn khoảng 30.000 SIM thuê bao di động có thông tin đăng ký không chính xác. Vì vậy, với các giải pháp mới được áp dụng, ngành viễn thông kỳ vọng sẽ sớm hoàn tất việc đăng ký thông tin chính xác tiến tới thông tin chính chủ cho các thuê bao di động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!