Một khảo sát thực hiện bởi Cleveland Clinic - một trong những hệ thống y tế hàn lâm phi lợi nhuận lớn nhất thế giới - cho thấy, khoảng 20% người Mỹ từng hỏi chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) về vấn đề sức khỏe.
Thống kê do Tebra - đơn vị chuyên cung cấp giải pháp tự động hóa quá trình tiếp nhận bệnh nhân cho các phòng khám - công bố năm ngoái cũng cho thấy, 25% người Mỹ có xu hướng sử dụng chatbot hơn là tham gia các buổi trị liệu tâm lý trực tiếp với bác sĩ.
Tuy nhiên, các chuyên gia lại cảnh báo rằng, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI. Theo các chuyên gia, những chatbot như ChatGPT không nằm trong nhóm phải tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA), do đó, người dùng không nên sử dụng những chatbot này để tóm tắt bệnh án, xin tư vấn sức khỏe hay cấp quyền truy cập vào các dữ liệu riêng tư.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo về những nội dung khác cũng cần tránh chia sẻ với AI, bao gồm: thông tin đăng nhập, dữ liệu tài chính, câu trả lời cho câu hỏi bảo mật, tên, số điện thoại, địa chỉ cá nhân... Những nội dung nhạy cảm, lời khuyên bất hợp pháp hay thông tin cá nhân của người khác cũng được khuyến cáo không chia sẻ với chatbot bởi những dữ liệu này có thể bị lợi dụng, khai thác cho mục đích xấu.
"Bất cứ điều gì bạn đưa cho chatbot cũng có thể bị sử dụng để chống lại bạn. Do đó, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu, số hộ chiếu hoặc thẻ ngân hàng, địa chỉ, số điện thoại, tên hoặc dữ liệu cá nhân khác của chính bạn, công ty hoặc khách hàng trong các cuộc trò chuyện với AI" - chuyên gia Stan Kaminsky của công ty bảo mật Kaspersky nhấn mạnh.
Chuyên gia của Kaspersky cho biết, người dùng có thể thay thế những thông tin trên bằng dấu sao hoặc từ 'đã xóa' trong câu lệnh của mình khi trò chuyện với chatbot AI. Ngoài ra, thông tin bảo mật về nơi làm việc cũng cần được lưu ý để tránh vi phạm quyền riêng tư.
Người dùng đôi khi có thể muốn tải lên file tài liệu để yêu cầu tóm tắt nội dung. Tuy nhiên, theo chuyên gia Stan Kaminsky, điều này có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ dữ liệu, tài sản sở hữu trí tuệ, bí mật thương mại. Do đó, người dùng nên cân nhắc trước khi thực hiện điều này với chatbot AI.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!