Hướng tới công nghệ sản xuất truyền hình tương lai của Việt Nam

Hạnh Duyên-Thứ bảy, ngày 07/06/2014 22:40 GMT+7

Ngày thứ 2 trong khuôn khổ Telefilm 2014 đã được dành để thảo luận về những công nghệ truyền hình mới sẽ được áp dụng tại Việt Nam trong tương lai.

Hiện nay, Đài Truyền hình Việt Nam đã có 3 kênh với công nghệ hình ảnh HD là VTV1 HD, VTV3 HD và VTV6 HD và đang dần chuyển đổi toàn bộ các định dạng sang HD. Đây là một bước tiến lớn, tuy nhiên như vậy thôi thì chưa đủ để so sánh với các hãng truyền hình lớn trong khu vực châu Á như NHK hay KBS.

Hội thảo – triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình Telefilm 2014 thu hút nhiều chuyên gia đến các đài truyền hình mạnh ở châu Á nhằm để giới thiệu và cùng kết hợp với Việt Nam hướng đến cải cách truyền hình với những kỹ thuật tốt hơn, phong phú hơn trong tương lai gần.

‘ Hiện nay, Đài Truyền hình Việt Nam đã có 3 kênh với công nghệ hình ảnh HD là VTV1 HD, VTV3 HD và VTV6 HD



Ngày thứ 2 trong khuôn khổ Telefilm 2014 dành riêng để thảo luận về những công nghệ truyền hình mới sẽ được áp dụng tại Việt Nam trong tương lai. Đến từ bên khách mời có chuyên gia từ đài truyền hình NHK của Nhật, chuyên gia của Tập đoàn Dolby ( Anh) và chuyên gia từ công ty Sony. Những đề xuất gồm có: ứng dụng quy trình sản xuất số hóa của đài NHK, áp dụng âm thanh Dolby E và chuyển dần sang hình ảnh 4K.

Ông Trần Dũng Trình, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Đài THVN đang nghiên cứu công nghệ 4K. Ngoài ra, VTV cũng đang cùng làm việc với Dolby để tạo ra âm thanh 5.1 cho các chương trình”.

Kỹ thuật âm thanh mà Dolby đề xuất không chỉ trong và rõ hơn, ngoài việc áp dụng cho những chương trình ca nhạc trực tiếp hay phim ảnh còn có thể áp dụng cho tất cả các chương trình truyền hình, khi mà người xem không cần có một dàn loa đặc chuyên dụng vẫn có thể nghe thấy sự khác biệt. Người xem vẫn có thể dùng TV cũ của mình hay trên điện thoại và máy tính bảng mà vẫn tận hưởng được âm thanh Dolby mới.

Không chỉ quan trọng đến cải tiến âm thanh truyền hình, hội thảo cũng rất quan tâm đến công nghệ 4k, công nghệ hình ảnh rõ nét hơn đến 4 lần hình ảnh HD 1080p. Tuy nhiên, 4K vẫn còn là công nghệ chỉ mới được áp dụng tại một số ít các hãng sản xuất truyền hình lớn trên thế giới và còn cần thời gian để đồng bộ hóa toàn cầu, không chỉ cho truyền hình mà còn cho điện thoại và máy tính bảng khi vào thời điểm hiện tại mà xu hướng người xem trực tiếp theo dõi truyền hình qua các thiết bị cầm tay ngày càng tăng cao.

Ông Aaron Hee, chuyên gia kỹ thuật của công ty Sony nói: “Theo tôi, xu hướng của công nghệ truyền hình sắp tới sẽ rất thú vị vì khán giả thời nay không còn phải bó gọn trong phòng khách để xem TV nữa mà họ có rất nhiều những thiết bị cầm tay có thể xem được trực tiếp. Họ có thể vừa đi đường vừa xem mà không lo phải lỡ một chương trình nào. Truyền hình cũng không còn bó gọn vào TV trong phòng khách nữa mà có thể ở bất kỳ đâu”.

Tuy còn cần thời gian đồng bộ hóa để thay đổi, Đài truyền hình Việt Nam đang hướng đến những kỹ thuật và công nghệ cao nhất, nhằm sản xuất được những chương trình sắc nét hơn, tạo cơ hội cho những show hoành tráng hơn để đáp ứng nhu cầu của khán giả Việt Nam.

Hội thảo Telefilm do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với TVad và Adpex JSC đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua Triển lãm lần này, các bên cùng hướng tới những hợp tác lâu dài trong thời gian sắp tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước