Ngày 13/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao, phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp xử lý, thu hồi, ngăn chặn triệt để tình trạng SIM rác.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai, xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh chuyển về SIM không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước), đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng theo thời hạn sau:
Trước ngày 22/3/2024: Các SIM đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao;
Trước ngày 15/4/2024: Các SIM đang khóa 1 chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều SIM (≥ 4 SIM/1 giấy tờ);
Từ ngày 15/4/2024: Các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao…).
Trong trường hợp người dùng đã đăng ký thông tin cá nhân cho nhiều thuê bao di động, dù không còn dùng đến trong thời gian dài nhưng thông tin thuê bao vẫn được các nhà mạng lưu trữ hoặc đôi khi vì sai sót của nhà mạng khiến thông tin cá nhân của người dùng bị đăng ký nhầm cho nhiều số thuê bao khác. Do đó, người dùng nên kiểm tra lại thông tin thuê bao để biết có thuộc diện bị kiểm tra, rà soát hay không.
Để làm điều này, người dùng có thể soạn tin nhắn theo cú pháp "TTTB + Số giấy tờ" gửi đến tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn), trong đó, số giấy tờ là số căn cước công dân hoặc chứng minh thư dùng để đăng ký thông tin thuê bao.
Tổng đài 1414 sẽ phản hồi bằng tin nhắn chứa thông tin cá nhân của số điện thoại di động đang sử dụng, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… và các số thuê bao di động được đăng ký bằng thông tin cá nhân của người dùng.
Nếu những thông tin do tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại, người dùng có thể bỏ qua và không cần phải làm gì thêm.
Trong trường hợp các thông tin do tổng đài gửi về không trùng khớp với thông tin cá nhân của người dùng hoặc phát hiện thông tin cá nhân được dùng để đăng ký cho những số thuê bao lạ, người dùng cần nhanh chóng liên hệ trực tiếp với các đại lý, văn phòng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ cập nhật lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!