Tờ South China Morning Post đưa tin, Huawei và Tencent đã quyết định bắt tay nhau ở một trong những lĩnh vực nóng nhất của ngành giải trí di động – chơi game trên nền tảng đám mây (cloud gaming).
Theo thông tin hợp tác được công bố tại Hội nghị các nhà phát triển của Huawei diễn ra vào cuối tuần, Huawei Technologies và Tencent Holdings sẽ cùng nhau thành lập một phòng thí nghiệm, phát triển game bằng việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến như chơi game trên nền tảng đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).
Huawei, Tencent hợp tác phát triển nền tảng game mới
Dự án sẽ khai thác sức mạnh của bộ vi xử lý Kunpeng do Huawei phát triển trên cloud gaming mang tên Gameatrix của Tencent. Mục tiêu của cả hai là đưa ra một game trên nền tảng đám mây dành cho di động, có giá rẻ nhưng chất lượng và dẫn đầu thế giới, theo như bài viết được Tencent đăng trên WeChat.
Ngoài ra, phòng lab chung của hai ông lớn sẽ nghiên cứu để tối ưu hóa các tính năng nền tảng game mới, tính toán mức độ tiêu thụ năng lượng, cùng phát triển các tính năng chip mới, áp dụng các công nghệ như AI, VR và AR để tạo các định dạng trò chơi mới.
Tencent là một trong những cái tên đình đám trong làng video game thế giới nhưng đây lại là một lĩnh vực tương đối mới với một công ty viễn thông như Huawei.
Nhà sản xuất di động lớn thứ hai thế giới đang có tham vọng mở rộng hệ sinh thái của riêng mình sau khi bị ngừng sử dụng các nền tảng của Google vì lệnh cấm của Chính phủ Mỹ. Việc lấn sân sang mảng trò chơi di động được xem là hiện thực hoá một phần tham vọng này.
Đối với Tencent, sự hợp tác một mặt được hưởng lợi từ hệ sinh thái Kunpeng, một mặt có thể tận dụng tập khách hàng lớn đang sử dụng các mẫu điện thoại của Huwei. Người dùng điện thoại của Huawei có thể chơi các game trên nền tảng đám mây của hai ông lớn một cách dễ dàng.
Đối với Huawei, việc có thêm nhiều đối tác tham gia hệ sinh thái Kunpeng có thể giúp công ty giảm những tác động tiêu cực từ lệnh cấm của chính phủ Mỹ, đặc biệt là những sụt giảm từ việc bán điện thoại ở thị trường nước ngoài.
Cloud gaming được xem là lĩnh vực nóng nhất hiện nay của ngành giải trí di động. Thay vì bộ nhớ trong của thiết bị hay ổ đĩa, trong cloud gaming, các trò chơi sẽ được chạy bằng các máy chủ cực mạnh trên nền tảng đám mây.
Thiết bị sẽ gửi lệnh của người chơi như chạy, nhảy, bắn… qua internet đến các máy chủ, và các máy chủ gửi video trở lại màn hình. Hoạt động trên nền tảng đám mây nên người chơi không phải download game về máy và về mặt lý thuyết không bị giới hạn bởi sức mạnh xử lý của thiết bị.
Mạng 5G là yếu tổ chủ chốt trong nền tảng game của Huawei vàTencent
Cloud gaming này đã xuất hiện trong nhiều năm dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, công nghệ dữ liệu đám mây và việc mạng 5G ngày càng phổ biến, đã mở ra những khả năng mới trong phát triển mảng dịch vụ này. Với tốc độ siêu nhanh, mạng 5G sẽ giảm độ trễ do tốc độ mạng, một trong những vấn đề lớn nhất của cloud gaming.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Fortune Business Insights, tổng quy mô của thị trường cloud gaming toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 56,57 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ 12,5 tỷ USD vào năm 2018.
Năm ngoái, Tencent cho thử nghiệm rộng rãi nền tảng chơi game đám mây START, đồng thời hợp tác với Intel để ra mắt dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây có tên Tencent Instant Play.
Tháng 6 năm ngoái, Huawei cũng đã hợp tác với NetEase, công ty game lớn thứ hai của Trung Quốc, để cung cấp dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây.
Trên thế giới, nhiều công ty công nghệ cũng chạy đua để chiếm vị trí ở mảng dịch vụ này bao gồm nhiều ông lớn như Google với dịch vụ Stadia, Microsoft với Project xCloud, Nvidia với GeForce Now và Sony với PlayStation Now.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!