Ông Yu Chengdong, Giám đốc bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei vừa cho hay, tính đến tháng trước những lô hàng điện thoại thông minh 5G của hãng đã vượt quá con số 10 triệu chiếc.
Giữa tháng 1, Huawei tuyên bố bán được 6,9 triệu smartphone 5G. Điều này đồng nghĩa việc Huawei đã vượt mặt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone 5G lớn nhất thế giới năm 2019 (Samsung bán được 6,7 triệu smartphone 5G).
Ông Chengdong cũng cho biết thêm, các lô hàng điện thoại thông minh của Huawei trong năm 2019 đạt mức 240 triệu chiếc, tăng 16,8% so với năm trước. Con số này giúp công ty công nghệ Trung Quốc trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới. Bên cạnh đó, các lô hàng PC cũng tăng 200%. Các thiết bị đeo được tăng 170%.
Sếp lớn của Huawei cũng tự hào tiết lộ, mảng kinh doanh tiêu dùng của công ty cũng vươn lên thứ 2 thế giới. Mảng máy tính và thiết bị đeo không dây đã tăng trưởng hơn 200%. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển của Huawei đã vượt quá con số 50 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 7,11 tỷ USD), đứng thứ 9 trên thế giới.
Chiến lược 1 + 8 + N của Huawei
Cũng tại sự kiện này, ông Yu Chengdong đã giới thiệu tới các đối tác và người dùng chiến lược có tên 1 + 8 + N. Trong đó số 1 là vị trí dành cho điện thoại thông minh. Số 8 ám chỉ những sản phẩm mà công ty cũng tập trung kinh doanh và phát triển sau smartphone bao gồm: PC, máy tính bảng, TV, thiết bị âm thanh, kính, đồng hồ, xe hơi và tai nghe.
Trong khi đó N là nói về các sản phẩm khác. Nếu 1 + 8 là những sản phẩm do chính Huawei sản xuất thì N là những sản phẩm do HiLink, là các đối tác của Huawei sản xuất.
Tuần trước, trong báo cáo mới, Counterpoint Research chỉ ra, gần một nửa số điện thoại thông minh 5G được bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái đến từ Trung Quốc. Thực tế Huawei (bao gồm cả thương hiệu phụ Honor) đã thống trị doanh số điện thoại thông minh 5G tại thị trường Trung Quốc nội địa.
Báo cáo cũng cho thấy Huawei và Honor là hai công ty lớn duy nhất tại thị trường Trung Quốc đạt được mức tăng trưởng trong kinh doanh smartphone vào năm 2019. Cụ thể Huawei và Honor đã đạt mức tăng trưởng lên 28% ở sân nhà trong năm 2019.
Sự tăng trưởng của Huawei và Honor, trái ngược hoàn toàn với sự lao dốc của các nhà sản xuất smartphone còn lại tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Apple giảm đến 26%, Xiaomi 22%, Oppo cũng lao dốc 12%, hay Vivo là 6%...
Tuy nhiên sự phụ thuộc vào thị trường nội địa có thể sẽ là "gót chân Asin" của Huawei trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu suy giảm tại Trung Quốc.
Dịch COVID-19 được đánh giá sẽ tác động không nhỏ đến Huawei
Theo Counterpoint, việc thiếu hụt linh kiện, cùng với tình trạng thiếu lao động có thể khiến doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trong quý I có thể giảm đến 20%. Counterpoint dự báo các lô hàng của Huawei có thể bị ảnh hưởng nặng nề do sự phụ thuộc cao hơn mức bình thường của hãng này với thị trường Trung Quốc.
Dự báo của Counterpoint trùng khớp với quan điểm từ TrendForce. Theo đó, TrendForce đã cắt giảm lượng lượng smartphone xuất xưởng của Apple trong quý I ở mức 10%, của Huawei lên tới 15%. Trong khi con số này của Samsung chỉ là 3%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!