Mới đây, Google đã công bố báo cáo có tên là Di chuyển cộng đồng (Community Mobility Report) tại 131 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch COVID-19.
Dựa vào lịch sử vị trí trên ứng dụng Google Maps của người dùng, Google đã tổng hợp các xu hướng đi lại người dân tại các quốc gia và vùng lãnh thổ. Xu hướng được Google tổng hợp chủ yếu tập trung đến các địa điểm như: bán lẻ, vui chơi giải trí, của hàng tạp hóa, hàng thuốc, công viên, nơi làm việc và ở nhà... Theo Google, báo cáo này giúp cho các chính phủ có thể hoạch định những chính sách để hạn chế sự lây lan của virus Corona.
Google sử dụng một công nghệ ẩn danh đặc biệt để đảm bảo dữ liệu người dùng hoàn toàn được giữ bí mật.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của Google, trong khoảng thời gian từ 16/2 - 29/3, lượng người di chuyển đến các địa điểm như: Nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng, thư viện và rạp chiếu phim đã giảm đến 52%.
Xu hướng đi lại của người Việt trong khoảng thời gian từ 16/2 - 29/3
Cùng với đó, xu hướng người Việt đến các địa điểm giao thông công cộng như: bến xe, trạm xe bus, nhà ga... cũng giảm đến 49%.
Ngoài ra, lượng người đến các công viên, bãi biển công cộng, quảng trường… giảm đến 33%. Người Việt cũng hạn chế đến những địa điểm như hàng tạp hóa, chợ, của hàng thuốc… khi lưu lượng đến các nơi này giảm 29%.
Thời gian qua, người Việt hạn chế tối đa đến các địa điểm như bến xe để phòng tránh dịch bệnh
Với việc nhiều công ty áp dụng chính sách làm ở nhà nên lượng người đến các công sở cũng giảm 20%. Do đó, tỷ lệ người ở nhà tăng 16% cũng không có gì ngạc nhiên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!