Theo một khảo sát mới nhất được tờ Phone Arena đăng tải, giá bán của ba thương hiệu điện thoại lớn là Apple, Samsung, LG đều tăng mạnh trong những năm qua.
Ví dụ điển hình có thể có kể đến như iPhone. Có mức giá khởi điểm dưới 500 USD ở thời điểm ra mắt vào năm 2007, giờ đây, giá một chiếc iPhone 8 bắt đầu ở mức 700 USD (khoảng 16 triệu VNĐ).
iPhone X có giá khởi điểm lên tới 999 USD cho bản 64GB và 1.149 USD cho bản 256GB
Tương tự, chiếc Samsung Galaxy thế hệ đầu cũng có giá chỉ vào khoảng 500 USD. Mùa xuân năm nay, hãng công nghệ Hàn Quốc cho ra mắt Galaxy S8 đồng thời công bố mức giá "không đẹp" chút nào trong mắt người dùng – 750 USD.
Tất nhiên, người dùng vẫn bỏ tiền mua vì nhu cầu sử dụng với một chiếc điện thoại ngày càng lớn, nhất là những chiếc điện thoại có màn hình lớn.
Nhưng năm 2017, các nhà sản xuất điện thoại tiếp tục "gây choáng" với người dùng bằng việc ra mắt những "chiếc điện thoại nghìn đô", bất chấp những tranh cãi trước đó rằng, đấy là mức giá "quá đắt cho một chiếc điện thoại" và đây cũng là lằn ranh của ngành công nghiệp smartphone.
Hai ví dụ điển hình cho những điện thoại này là iPhone X và Note 8. Điều đáng lưu ý là mức giá 1.000 USD mới chỉ là mức khởi điểm. Với các phiên bản dung lượng lớn, giá iPhone X hay Note 8 sẽ còn đắt thêm khoảng 200, 300 USD nữa.
Mẫu smartphone mới giá mắt của Google là Pixel 2 XL có giá bán khởi điểm 849 USD cho phiên bản 64GB và 949 USD cho phiên bản 128GB.
Nhìn rộng ra, xu hướng tăng giá không chỉ ở hai ông lớn của ngành điện thoại di động thế giới là Apple hay Samsung. Sau nhiều năm giữ giá những thương hiệu Trung Quốc như Huawei hay OnePlus cũng bắt đầu tăng giá bán ở những mẫu điện thoại cao cấp. Theo thống kê tổng thể, chưa năm nào thị trường chứng kiến mức tăng cao và ở nhiều hãng điện thoại như năm 2017.
Thậm chí, xu hướng tăng giá này còn ảnh hưởng mạnh tới Google, ông lớn tìm kiếm trên internet. Google vừa cho ra mắt hai chú dế mới là Pixel 2 và Pixel 2 XL với mức giá không hề rẻ một chút nào. Nếu Pixel 2 có mức giá khởi điểm là 649 USD thì Pixel 2 XL đã chạm mốc 849 USD (gần 20 triệu đồng).
Sự tham lam lên ngôi?
Theo Phone Arena, sự "tham lam" của các công ty như Apple, Samsung hay Google... không phải là nguyên nhân chính cho sự leo thang chóng mặt về giá bán của các mẫu smartphone cao cấp. Sự gia tăng về chi phí sản xuất mới là "thủ phạm" chính cho điều này.
Theo Phone Arena, sự "tham lam" của các công ty như Apple, Samsung hay Google... không phải là nguyên nhân chính cho sự leo thang chóng mặt về giá bán của các mẫu smartphone
Ví dụ như iPhone X có thiết kế hoàn toàn mới, màn hình OLED chất lượng cao, camera thế hệ mới, công nghệ nhân diện khuôn mặt, ứng dụng công nghệ thực tế ảo... Ngoài ra còn nâng cấp về RAM, chip… Đơn cử như mỗi tấm màn OLED trên chiếc iPhone X, theo nhiều trang công nghệ, Apple đã phải chi cho Samsung khoảng 110 USD.
Ngoài ra, khi một sản phẩm mới ra mắt, người dùng thường chờ đợi những tính năng mới, cải tiến mới, hy vọng về một sản phẩm mạnh hơn, đẹp hơn và tiện dụng hơn. Vì thế, theo các nhà sản xuất, cái giá đi cùng là số tiền bỏ ra phải lớn là điều đương nhiên.
Sự leo thang về chi phí sản xuất được xem là nguyên nhân chính cho sự tăng giá của các mẫu smartphone cao cấp
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức giá 600 USD có thể được coi là hợp lý với một chiếc smartphone cao cấp, có thể phục vụ tốt nhu cầu làm việc và giải trí. Mức giá cao nếu tương xứng với sự đổi mới tính năng có thể là đáng giá, nhưng sẽ là con dao hai lưỡi nếu xu hướng này không có điểm dừng và những quảng cáo của các nhà sản xuất không diễn ra đúng như vậy trong thực tế.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!