Theo Nypost, Na Uy vừa thông qua đạo luật tiếp thị sửa đổi buộc các nhà quảng cáo, những người có sức ảnh hưởng trên Internet phải gắn nhãn khi đăng tải hình ảnh đã qua chỉnh sửa lên Internet. Đạo luật mới sẽ được áp dụng trên các nền tảng mạng xã hội bao gồm Facebook, Instagram, Snapchat, TikTok và Twitter.
Cụ thể, một nhãn dán do Bộ Gia đình và Trẻ em Na Uy thiết kế sẽ phải được thêm vào bài đăng chạy quảng cáo đã thay đổi hình dạng, kích thước hoặc làn da của một người nào đó trong ảnh.
Theo đó, những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng sẽ phải tuân theo quy định quảng cáo nếu họ "nhận được bất kỳ khoản thanh toán hoặc lợi ích nào khác" cho một bài đăng trên mạng xã hội. Nếu vi phạm pháp luật, họ có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí là bỏ tù.
Động thái này được đưa ra khi các nền tảng mạng xã hội liên tục phải đối mặt với những cáo buộc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần của người dùng.
"Áp lực về ngoại hình hiện hữu ở mọi nơi, trong nhà và các phương tiện truyền thông. Yêu cầu gắn nhãn các bài đăng quảng cáo đã được chỉnh sửa là biện pháp ngăn chặn vấn đề này. Biện pháp này nhằm mục đích hạn chế tác động tiêu cực mà những quảng cáo như vậy gây ra, nhất là đối với trẻ em, thanh thiếu niên", Bộ Gia đình và Trẻ em Na Uy cho biết.
Theo tờ Verdens Gang, luật mới đã được một số người có sức ảnh hưởng ở Na Uy đón nhận. Thậm chí, một số còn cho rằng nên áp dụng luật mới cho tất cả người đăng ảnh đã qua chỉnh sửa, thay vì chỉ có người nổi tiếng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!