Theo ông Lê Hồng Minh, Internet Việt Nam đang chuyển dịch từ không gian online sang không gian vật lý (không gian thật). Các công ty lớn trên thế giới, trừ Amazon, thì Google, Facebook, các công ty game,… đều có các sản phẩm ban đầu là online, mô hình kinh doanh kiếm tiền bằng quảng cáo trên các nền tảng của mình.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, có rất nhiều công ty bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, Airbnb, và rất nhiều công ty thương mại điện tử,… họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ, internet sẽ dịch chuyển ở Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới.
Công nghệ sẽ chạm đến tất cả khía cạnh của cuộc sống. Amazon không thể trở thành công ty ngàn tỷ đô nếu họ chỉ kinh doanh trực tuyến. Và hiện tại, họ đang thử nghiệm rất nhiều mô hình mới như các cửa hàng tiện lợi Shop and Go.
VNG có thể am hiểu về online, nhưng thế giới offline lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Theo ông Minh, hiện nay VNG làm tốt về phần mềm, về nội dung nhưng logistics, dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm... là những kiến thức chuyên môn phải học hỏi rất nhiều. Để tham gia vào những lĩnh vực này, bạn cần phải có chuyên môn, thêm nữa là rất nhiều nguồn lực vì chúng ta đang nói đến thế giới thực.
Nhưng ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội.
"Chúng tôi tin là có thể giải quyết được 1 vài thách thức cụ thể và nếu mà giải quyết thành công thì VNG có thể tăng trưởng 10 đến 20 lần trong những năm tới. Đây cũng là định hướng của chúng tôi" – ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh.
CEO VNG Lê Hồng Minh và ông Henry - Chủ tịch Phoenix Holdings tại sự kiện Forbes Tech Summit 2019
"Tôi thường không nghĩ nhiều về quá khứ"
"Tôi thường không nghĩ nhiều về quá khứ, tôi nghĩ nhiều hơn về những việc tôi đang cần làm trong hiện tại và những việc trong tương lai tôi muốn làm" – ông Lê Hồng Minh chia sẻ.
Theo ông Lê Hồng Minh, kinh nghiệm rất là tuyệt vời nhưng cũng ngăn cản khiến chúng ta không làm được nhiều điều. Giữa những người còn trẻ thiếu kinh nghiệm với những người có rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại rất cẩn trọng hơn, sự lựa chọn nào tốt hơn thì rất là khó nói. Nhưng nếu chúng ta là 1 doanh nhân khởi nghiệp, nên là những người còn trẻ và thiếu kinh nghiệm.
Ông Minh cũng đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ, cần phải có lòng tin, tầm nhìn của chính mình, phải hiểu nội tại mình.
"Rõ ràng việc có những người trẻ và đam mê rất là quan trọng, đó là điều mà chúng tôi muốn đạt được nhưng rất khó và không dễ dàng"- theo ông Lê Hồng Minh – "Làm thế nào để xây dựng được các sản phẩm mới, tiếp tục sáng tạo trong 1 tổ chức đã rất lớn với rất nhiều người kinh nghiệm, người bận rộn. Đây chính là cuộc đấu tranh hằng ngày của chúng tôi và cả bản thân tôi nữa. Câu trả lời cuối cùng mà tôi có thể đưa ra là nó thật sự phụ thuộc vào ý chí, mong muốn của những người nòng cốt luôn muốn sáng tạo, muốn thúc đẩy giới hạn và không sợ thất bại".
Và câu trích dẫn tôi thích nhất chính là: "Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được"
"Chính bạn là người tạo ra sự khác biệt lớn"
Ông Minh đưa ví dụ minh hoạ, "hôm qua tôi có cuộc họp và người quản lý của dự án nói với tôi rằng họ đã làm nhiều công việc nhưng bởi vì đội ngũ khác không hoàn thành được công việc, nên họ bị chậm tiến độ dự án. Câu trả lời của tôi dành cho người quản lý dự án là: "Tôi không quan tâm ngàn lý do của anh, đơn thuần là anh đã thất bại thôi". Và với tôi đó là tư duy quan trọng nhất để chúng tiếp tục giữ và tiến tới phía trước mạnh mẽ.
Chúng tôi đã thất bại rất nhiều, trong quá khứ và kể cả tương lại. Nhưng điều mấu chốt là tôi muốn giữ tư duy cho mọi người trong tổ chức của tôi đó là nếu bạn thất bại thì đó là vì bạn, hoặc là bạn chưa đủ giỏi, chưa làm việc chăm chỉ, chưa cống hiến 100% của mình.
Chúng tôi cũng đã thảo luận về sự khác biệt giữa công ty trẻ và công ty đã có tuổi rất là nhiều. Vẻ đẹp của tuổi trẻ đó là mình không nghĩ quá nhiều về hậu quả cuộc việc thất bại. Các công ty lớn có rất nhiều thứ khiến họ sợ hãi, đó có thể là sự danh tiếng. Cho nên tôi rất khâm phục các công ty khởi nghiệp trẻ".
"Công ty nào cũng đến ngày ra đi"
Theo ông Lê Hồng Minh, "công ty nào rồi cũng sẽ đến ngày phải ra đi. Amazon cũng có thể ra đi, VNG cũng sẽ ra đi nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khiến cái chết đến càng chậm càng tốt: Mỗi một mùa sinh nhật VNG, thì chúng tôi đều mong chúng tôi sẽ sống sót thêm được 1 năm nữa".
1 - 2 năm trước Facebook là sản phẩm ai cũng ưa thích, bây giờ thì họ chịu rất nhiều áp lực cả về chính trị lẫn mô hình kinh doanh của họ.
Đối với Zalo, chúng tôi không tuyên bố chúng tôi làm tốt nhất, chúng tôi phải trải qua rất nhiều khó khăn thách thức.Nhưng điều làm tôi tự hào về đội ngũ của tôi đó là họ đã thật sự tập trung vào giá trị người dùng cốt lõi và đó là sự liên kết – liên lạc thông qua nhắn tin. Còn rất nhiều điều chúng tôi muốn làm cho Zalo nhưng chưa thực hiện được từ khía cạnh nền tảng bởi vì chúng tôi chưa có đủ nguồn lực. Bởi vì chúng tôi trước tiên đang tập trung vào việc cải tiến khả năng kết nối và liên lạc của Zalo giữa con người và con người.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!