Apple TV+ sẽ thay đổi thị trường truyền hình hiện nay như thế nào?

Lê Tuyển (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 27/03/2019 10:59 GMT+7

VTV.vn - Vừa ra mắt hôm qua (26/3), dịch vụ Apple TV+ của Apple đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của báo giới tại Mỹ.

Sau khi ra mắt dịch vụ Apple TV+, hầu hết các báo đều đặt câu hỏi Apple sẽ thay đổi như thế nào thị trường truyền hình hiện đã có quá nhiều ông lớn ở Mỹ?

Trang Business Insider bình luận: "Buổi ra mắt dịch vụ mới của Apple gây choáng ngợp với dàn ngôi sao hàng đầu Hollywood, những người sẽ sản xuất nội dung cho Apple". Dịch vụ mới có tên "Các kênh truyền hình Apple" cung cấp nhiều kênh giải trí, song người dùng hoàn toàn có thể chọn như chọn món trên menu đồ ăn. Họ không nhất thiết phải dùng hết các kênh. Chọn kênh nào, người dùng phải trả tiền kênh đó.

Trang CNN cho rằng Apple đang cần và rất cần bán thứ gì đó khác ngoài iPhone. Việc ra mắt các dịch vụ gia tăng như Apple TV+ là do Apple muốn khỏa lấp doanh số đang sụt giảm của iPhone kể từ năm 2015 tới nay, khi iPhone chiếm tới 2/3 doanh thu của hãng. Vì vậy, Apple TV+ phải kiếm được vài chục tỷ USD mỗi năm trong cuộc chạy đua có quá nhiều "xe phân phối lớn" như Netflix, Amazon...

Theo thống kê của CNBC, tới năm 2018, gần 60% người Mỹ xem truyền hình trực tuyến. Trong đó, 36% người Mỹ duy trì cả trực tuyến và cáp hoặc vệ tinh, chỉ còn 30% người dùng xem truyền hình truyền thống và 20% chỉ xem qua Internet. Đáng nói, giới trẻ ở độ tuổi từ 18 - 34, có tới gần một nửa thường xuyên xem phim qua Internet hơn là qua TV truyền thống. Dịch vụ xem phim trực tuyến cũng đã hút những người có thu nhập vừa phải như tầng lớp công nhân.

Các hãng truyền hình trực tuyến có nguồn lực tài chính dồi dào, họ không chỉ truyền dẫn mà còn đầu tư phát triển nội dung mang tính độc quyền. Trong khi cách thức xem lại quá đơn giản - xem ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Đây là thách thức với truyền hình truyền thống.

Chuyên trang công nghệ Techcrunch nhận xét, giống như báo in, truyền hình truyền thống cũng gặp khó khăn khi nền tảng truyền hình Internet ra đời. Thế nhưng ở Mỹ nói riêng, trên thế giới nói chung, nhiều hãng đã chuyển mình thành công. Các hãng này đi theo 2 hướng. Một là thay vì chờ đợi một nguồn thu nhất định như từ quảng cáo truyền thống, họ tăng tương tác với khán giả ở nhiều nền tảng số khác nhau. Thứ hai là họ đầu tư nhiều tiền vào các startup hoặc mua lại cổ phần của các công ty đang có xu hướng phát triển phù hợp với tương lai của truyền hình. Điển hình cho 2 chiến lược này là Tập đoàn Naspers của Nam Phi và 21st Century Fox của Mỹ.

Apple ra mắt Apple TV Channel, tự sản xuất phim với Apple TV+ Apple ra mắt Apple TV Channel, tự sản xuất phim với Apple TV+

VTV.vn - Rạng sáng nay (26/3) đánh dấu một mốc lịch sử với Apple khi Táo khuyết lần đầu tiên tham gia lĩnh vực hoàn toàn mời, đó là truyền hình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước