Thống kê này được Strategy Analytics vừa mới đưa ra. Với 600.000 chiếc HomePod được bán ra, Apple hiện đang chiếm 6% thị phần loa thông minh trên toàn cầu, đứng sau Amazon và Google.
Cụ thể, Amazon đã bán được 4 triệu chiếc Echo trong quý I vừa rồi, tiếp tục giữ vị trí số 1 với 43.6%. Trong khi đó, Google đã bán được 2.4 triệu chiếc Google Home, chiếm 26.5% thị phần. Thương hiệu đến từ châu Á Alibaba cũng có kết quả khá khả quan với khoảng 700.000 chiếc, xếp trên cả Apple. Dù mới tham gia nhưng Xiaom cũng đã bán được 200.000 chiếc.
Với 600.000 chiếc HomePod được bán ra, Apple hiện đang chiếm 6% thị phần loa thông minh trên toàn cầu
Mặc dù vẫn đứng số 1 nhưng thị phần của Amazon đã giảm so với năm trước do sự lớn mạnh của đối thủ truyền thống Google và cái tên mới tham gia thị trường nhưng ôm tham vọng lớn là Apple, Alibaba, Xiaomi.
"Amazon và Google chiếm 70% thị trường loa thông minh toàn cầu trong quý 1 năm 2018. Con số này đã giảm hơn 10% từ 84% trong quý IV/2017 và 94% trong quý I/2017. Kết quả này bị ảnh hưởng do sự nổi lên mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc, nơi cả Amazon và Google đều đang bỏ ngỏ. Alibaba và Xiaomi đang dẫn đầu tại Trung Quốc và sức mạnh của hai thương hiệu này trên thị trường nội địa cũng đủ để đẩy họ vào top 5 toàn cầu", ông David Watkins, Giám đốc Strategy Analytics nhận xét.
Tính tổng cộng, trong quý I/2018 đã có khoảng 9,2 triệu chiếc loa thông minh đã đến tay người dùng trong năm 2018. Apple hiện đang đứng thứ 4 trong danh sách những nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất nhưng doanh số khá khiêm tốn của Táo khuyết chưa ảnh hưởng đến những người dùng của Google và Amazon.
Google và Amazon đã gia nhập thị trường loa thông minh từ lâu với nhiều sự lựa chọn dành cho khách hàng. Ví dụ một chiếc Google Gome được bán với giá 129 USD (có thể chỉ là 49 USD cho phiên bản mini). Trong khi đó chiếc Amazon Echo cũng chỉ có giá 99.99 USD. Hay chiếc Echo Dot chỉ có giá 49 USD.
Giống như smartphone, thị trường loa thông minh cũng vô cùng khốc liệt
Trong khi đó giá của một chiếc HomePod khá "chát" khoảng 349 USD. Apple cho hay hãng tập trung nâng cao chất lượng âm thanh với hy vọng người dùng sẽ chịu bỏ một số tiền lớn để có được thiết bị có âm thanh vượt trội. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều lời phàn nàn về chất lượng của Siri hay Apple đang thiếu một dịch vụ nền tảng kiểu như Spotify.
Các chuyên gia cho hay HomePod mới gia nhập thị trường và những cải tiến trong tương lai có thể giúp Táo khuyết cải thiện thứ hạng trong cuộc chơi. Cũng có thông tin bên lề, Apple đang xem xét giảm giá HomePod về mức khoảng 150 USD - 200 USD.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!