Chất lượng phương tiện và kết cấu hạ tầng đường sắt là nguyên nhân chính khiến tàu hỏa bị trật bánh. Đây là nhận định của Cục Đường sắt Việt Nam sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tàu hỏa bị trật bánh trong thời gian qua.
Theo đơn vị này, nguyên nhân về mặt chất lượng phương tiện là do van bị hư hỏng hoặc hoạt động không ổn định gây trật bánh. Toa xe có chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nên khi vận hành qua đường cong dẫn đến bánh xe bị thoát tải leo lên mặt ray gây trật bánh. Ngoài ra, tàu trật bánh còn do gẫy ray, chất lượng đường không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và một số yếu tố tình huống
Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, từ đầu năm đến nay, trên các tuyến đường sắt quốc gia đã xảy ra 11 vụ trật bánh tàu hỏa gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Mới đây nhất, vào trưa 29/6, Tàu SE3 đang trên đường từ Hà Nội vào TP.HCM đến địa phận đèo Hải Vân thì bị trật bánh ở toa số 4 khiến nhiều hành khách hoảng sợ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!