Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa công bố, bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 11/2020, dựa trên sự tự nguyện của người dân, việc kiểm tra khí thải xe máy sẽ được thực hiện tại 8 trung tâm, trạm bảo hành ở quận 1, quận 3 và Bình Thạnh. Cơ quan đăng kiểm sẽ sử dụng các thiết bị kỹ thuật để lấy mẫu khí thải.
Khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2, TP.HCM là nơi có nhiều xe container qua lại hàng ngày, khiến vị trí này trở thành một trong những điểm đen ô nhiễm không khí ở TP.HCM.
Theo các chuyên gia môi trường, xe máy chiếm 90% phương tiện giao thông, nhưng việc kiểm soát khí thải còn bỏ ngỏ.
Mặc dù từ năm 2017, Việt Nam đã đưa ra tiêu chuẩn sử dụng nhiên liệu cho xe máy là tiêu chuẩn khí thải mức 3 (EURO 3). Thực tế, lượng xe lưu thông tại Việt Nam vẫn chủ yếu ở mức 1 - 2, gây ô nhiễm rất cao, quá xa so với chuẩn khí thải mức 4 - 5 mà thế giới đã sử dụng từ lâu.
Tuy nhiên, việc kiểm định xe máy không phải là giải pháp dễ dàng. Nếu cấm xe máy thì không dễ thực thi, bởi đây là phương tiện đi lại và kiếm sống chính của người dân.
Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT sớm trình Chính phủ ban hành quy định về kiểm tra khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành. Tuy nhiên, giải pháp gốc vẫn là phải đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông công cộng, nếu không việc kiểm soát khí thải không phải là giải pháp khả thi.
Cấp bách kiểm soát khí thải xe máy VTV.vn - Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP xem xét xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy trên địa bàn trước thực trạng ô nhiễm môi trường do các loại xe này gây ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!