Trên các tuyến đường này xe tải chạy suốt ngày đêm. Mức độ vi phạm ngày càng cao, phổ biến quá tải trên 150%.
Ghi nhận tại đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Xuân Mai, Hà Nội, chỉ 15 phút kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 xe chở quá tải, 3 xe đều cơi nới thành thùng cao thêm cả mét, chất đầy vậy liệu xây dựng. Cân tải trọng, cả 3 xe đều quá tải 300%. Các lái xe thừa nhận thường xuyên chạy quá tải.
Xe quá tải còn ngang nhiên chạy giữa ban ngày. Tại khu vực giáp ranh Ninh Bình, Thanh Hóa, từng đoàn xe quá tải chạy ầm ầm. Xe cơi nới chất đầy vật liệu xây dựng. Những xe chở clinker chất cao như núi. Các lái xe cho biết, xe quá tải chạy suốt ngày.
Nguy hiểm hơn, lái xe quá tải còn có xu hướng chống người thi hành công vụ. Một chiếc xe ben đã được lệnh dừng kiểm tra tải trọng, thế nhưng, lái xe cố tình phóng nhanh để tìm cách thoát. Khi bị chặn lại, lái xe cố thủ trên xe và đưa ra lý do để không hợp tác.
Theo Tổng cục Đường bộ, hầu hết các tuyến như: Quốc lộ 1, đường mòn Hồ Chí Minh, hay tuyến Hà Nội - Lạng Sơn đều có xe quá tải. Đây là những tuyến có mật độ giao thông cao nên nguy cơ mất an toàn rất lớn. Đường nhanh chóng xuống cấp, ngân sách Nhà nước lại bỏ hàng tỷ đồng sửa chữa. Nếu không sớm ngăn chặn tình trạng xe quá tải, nguy cơ các tuyến quốc lộ sẽ sớm bị cày nát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!