Ảnh minh họa. (Nguồn: ANTĐ)
Từ năm 2010 (cách đây 9 năm), TP.HCM đã bàn về việc làm cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để giảm kẹt xe. Thế nhưng, nhiều lần Sở Giao thông vận tải đề xuất UBND thành phố, nhiều lần lấy ý kiến nhưng đề án này bị tạm ngưng vì có nhiều ý kiến khác nhau. Chính vì vậy, mới đây khi Sở Giao thông Vận tải thành phố có văn bản đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách làm 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Trong đề án lần này, Sở Giao thông vận tải thành phố vẫn đề xuất xây dựng các cổng thu phí tại tuyến đường bao quanh vào quận 1 và quận 3. 34 cổng thu phí này sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD), đơn vị được UBND thành phố giao nghiên cứu dự án, sẽ không có lô cốt, trạm thu phí. Ở mỗi vị trí thu phí chỉ có một giá long môn như các trụ treo biển báo giao thông hiện nay. Khi xe đi ngang qua, hệ thống sẽ chụp hình và đọc tín hiệu, xe nào vi phạm sẽ gửi giấy phạt đến cơ quan đăng kiểm.
Tuy nhiên, với mật độ giao thông dày đặc ở cửa ngõ như ở TP,HCM, việc đặt các trạm thu phí tất nhiên sẽ nảy sinh một câu hỏi là nó sẽ giúp nội đô bớt kẹt nhưng có làm cửa ngõ đã kẹt lại càng kẹt hơn hay không?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!