Tình trạng tài xế container, xe khách đường dài sử dụng ma túy đang trở thành điểm nóng, được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do các tài xế phê ma tuý gây ra.
Các cuộc ra quân kiểm tra của ngành chức năng sau đó càng phơi bày thêm sự thật. Câu hỏi mà nhiều người quan tâm là xung quanh câu chuyện này, trách nhiệm thuộc về ai?
Mặc dù không lái xe nào chịu thừa nhận ngay nhưng trong 10 ngày ra quân vừa rồi, ở TP.HCM đã phát hiện hàng chục trường hợp lái xe sử dụng ma túy. Kết luận được đưa ra sau nhiều bước xét nghiệm chính xác chứ không chỉ test nhanh ngoài đường.
Trách nhiệm trước hết thuộc về chính các tài xế bởi đa phần họ vẫn có quyền lựa chọn môi trường và cường độ làm việc. Nhiều ý kiến cũng cho rằng không thể không nói đến trách nhiệm của các DN vận tải.
Giải pháp tổng thể cần sự hỗ trợ từ nhiều ngành, nghĩa là rất nhiều cơ quan đơn vị sẽ phải có trách nhiệm nên chưa thể thấy hiệu quả ngay. Trước mắt, trách nhiệm sẽ được đặt lên vai những người thực thi các cuộc kiểm tra. Cảnh sát giao thông TP.HCM cho biết sẽ phải ra quân liên tục trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!