Bến xe bus trung tâm ở Công viên 23/9, quận 1, TP.HCM là bến xe bus lớn nhất. Hàng ngày có khoảng 50 ngàn lượt khách ra vào bến thì nay đã giảm còn có khoảng 20 ngàn.
Không có người đi, lượng xe đương nhiên phải giảm theo. Trong 2 tuần qua, đã có 20% số chuyến xe bus có trợ giá của TP đã bị cắt giảm. Nghĩa là ngày thường cứ 5 chuyến xe thì nay 1 chuyến phải ngồi chơi xơi nước.
Vấn đề là các xe còn hoạt động cũng chẳng khá khẩm gì khi lượng hành khách hiện đã giảm đến 52% so với ngày thường.
Những tuyến xe hàng ngày đông nhất như tuyến từ trung tâm TP đi Đại học Quốc gia và ngược lại, trước đây mỗi ngày phục vụ khoảng 30 ngàn lượt thì nay vắng hoe. Cả chuyến xe lèo tèo vài hành khách. Học sinh sinh viên, những khách hàng đông đảo và thường xuyên nhất của xe bus vẫn đang nghỉ học. Thêm vào đó, tâm lý đề phòng dịch bệnh, tránh xa chỗ đông người càng khiến nhiều người dân ngần ngại khi muốn đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng.
Tại các bến xe, ban quản lý có đặt những bốt rửa tay, trang bị xà phòng, nước sạch, dán bảng khuyến cáo đầy đủ để người dân chủ động phòng bệnh, yên tâm đi xe bus. Ngày bốn lần phát loa tuyên truyền, phát miễn phí các tài liệu phòng chống bệnh dịch cho người dân, trang bị khẩu trang cho tài xế nhưng rõ ràng nó vẫn chưa giúp nhiều hành khách vượt qua rào cản tâm lý.
Bến xe Hàm Nghi ngày thường không đủ ghế cho khách ngồi thì giờ cả dãy ghế bỏ trống. TP.HCM từng đặt mục tiêu là hết năm 2020, xe bus sẽ đáp ứng được ít nhất 15% nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng qua đầu năm nay, Sở GTVT đã xin điều chỉnh thấp xuống, còn 10% cho phù hợp với thực tế. Nay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, con số này - xem ra lại trở thành một thách thức mới.