Giải mã thành công của Hoa hậu H'Hen Niê tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 21/12/2018 09:07 GMT+7

VTV.vn - Sau khi vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018, cái tên H'Hen Niê không chỉ phủ sóng mạng xã hội, mà còn được báo chí trong và ngoài nước liên tiếp nhắc đến.

Những ngày qua, báo chí trong và ngoài nước vẫn tiếp tục dành những lời ca ngợi sự thành công của Hoa hậu H'Hen Niê của Việt Nam trên đấu trường sắc đẹp thế giới, khi cô lọt vào top 5 của Miss Universe 2018.

Với những ai theo dõi H'Hen Niê từ lúc cô gái tóc tém này tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sẽ tin rằng hành trình của H'Hen Niê tại Miss Universe 2018 không chỉ là từ ngôi vị Hoa hậu đến với đấu trường nhan sắc khốc liệt thế giới, mà xa hơn là hành trình từ buôn làng đến với ước mơ truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Nhưng để đạt được vị trí này, có lẽ một trong những yếu tố quan trọng là "thiên thời, địa lợi". Nhìn lại lịch sử của cuộc thi sắc đẹp sẽ hiểu rõ hơn về sự thay đổi tiêu chí lựa chọn thí sinh, nhờ vậy phần nào đó đã tạo lợi thế cho H'Hen Niê.

Lịch sử cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ

Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ là một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm. Cuộc thi diễn ra lần đầu tiên vào năm 1952 do một thương hiệu thời trang ở California, Mỹ sáng lập.

Năm 1960, lần đầu tiên xuất hiện phần thi trang phục truyền thống. Kể từ đó đến nay, phần thi này trở thành điểm riêng có của Hoa hậu Hoàn vũ.

Thương hiệu cuộc thi chuyển tay nhiều lần trước khi được mua lại bởi tỷ phú Donald Trump vào năm 1996. Thời điểm đó thi Hoa hậu Hoàn vũ được đánh giá là sự kiện mang nhiều tính giải trí. Phần thu hút khán giả nhất được cho là phần thi áo tắm, các thí sinh diện trang phục đỏ gợi nhớ nhiều đến bộ phim Cứu Hộ Bãi Biển đang làm mưa làm gió trên sóng truyền hình lúc bấy giờ.

Đến năm 2015, Wme/Img - một công ty quản lý tài năng có trụ sở ở California - mua lại bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Những năm gần đây, tiêu chí lựa chọn Hoa hậu Hoàn vũ có chiều hướng thay đổi, chú trọng nhiều hơn vào các yếu tố nhân văn, giá trị tinh thần Hoa hậu mang đến.

Hoa hậu Hoàn vũ không coi mình là cuộc thi người mẫu, không yêu cầu các cô gái phải có chiều cao lý tưởng. Hoa hậu Hoàn vũ năm 2012 - Olivia Culpo đến từ Mỹ chỉ cao 1m66. Tuy nhiên, xuyên suốt cuộc thi cô đã thể hiện sự hướng thiện, đồng thời có phần thi ứng xử xuất sắc khi chia sẻ về sự ân hận của bản thân khi đối xử không tốt với những người bạn thời còn đi học. Những chia sẻ này đã giúp cô gái bé nhỏ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ trước sự ngưỡng mộ của công chúng.

Giải mã thành công của Hoa hậu H'Hen Niê

Kể từ năm 2014, tính đến nay Việt Nam đã có 11 đại diện tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Vào năm 2008, Hoa hậu Nguyễn Thuỳ Lâm đã từng được vào top 15. Năm nay, đại diện của Việt Nam, Hoa hậu H'Hen Niê đã đem về thành tích cao nhất từng có khi ở trong top 5 chung kết. Điều gì đã làm nên một thành công như vậy cho H'Hen Niê?

Có lẽ không một thí sinh top 5 Hoa hậu nào có ảnh hưởng truyền thông lớn như H'Hen Niê trong năm 2018. Cô được đánh giá cao từ những vòng đầu và công chúng đã choáng ngợp vì H'Hen Niê phá vỡ chuẩn mực về vẻ đẹp thông thường khi cô mặc quần dài trong đêm chung kết, tự hào phô diễn làn da nâu bóng và mái tóc tém tuyệt vời. Nhưng không phải chỉ có thế, CNN của Philippines có bài "Hoa hậu của Việt Nam tiếp tục quyến rũ người dân Philippines với vẻ ngoài mạnh mẽ, câu chuyện đầy nghị lực".

Tờ Cosmopolitan có bài "Những điều bạn cần biết về Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê với câu chuyện xúc động đằng sau". Trang Philstar có bài "Từ người giúp việc cho tới Hoa hậu Bánh Mỳ".

Câu chuyện và sự vươn lên của H'Hen Niê làm cả thế giới cảm phục. Còn trên các trang mạng xã hội, cô được người dân vô cùng quan tâm và yêu thích, đặc biệt là sau sự cố bị 3 Hoa hậu Hoàn vũ khác đăng tải video chê trình độ tiếng Anh của H'Hen Niê còn kém. Cư dân mạng trên toàn thế giới đã đứng lên bệnh vực H'Hen Niê - một đại diện suất xắc của Việt Nam.

"Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu Australia, Colombia đã đem hoa hậu Việt Nam và Campuchia làm trò cười vì không thành thạo tiếng anh. Hành động của các cô thật không thể chấp nhận được".

Nhan sắc nổi trội cùng câu chuyện đầy cảm hứng về sự vượt khó của H'Hen Niê đã gây được tiếng vang lớn. Và giờ cô lại càng ghi điểm với người hâm mộ khi quyết định sử dụng hoàn toàn số tiền thưởng 600 triệu đồng của mình làm từ thiện.

Một phần đóng góp cho sự thành công đặc biệt của đại diện Việt Nam năm nay chính là sự chuẩn bị kỹ càng. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong cách tổ chức Hoa Hậu hoàn vũ Việt Nam cũng phần nào giúp H'Hen Niê thành công.

Năm nay, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam được tổ chức theo phong cách mới, truyền hình thực tế. Đơn vị tổ chức đã lựa chọn ra những thử thách thú vị và gay cấn để từ đó giúp các thí sinh bộc lộ được năng khiếu và khả năng của mình và từ đó xây dựng hình ảnh người phụ nữ tự tin, bản lĩnh, hiện đai. Đây là lúc cô gái H' Hen Niê được rèn luyện thêm các kỹ năng cho mình. Thêm vào đó, cuộc thi tại Việt Nam được tổ chức khá sớm, khoảng tháng 9/2017, nên đại diện Việt Nam có nhiều thời gian để chuẩn bị, luyện tập và bồi dưỡng theo những tiêu chí của Hoa hâụ Hoàn vũ 2018. Như vậy, có thể nói bên cạnh việc tìm được đại diện tài năng, sự chuẩn bị kỹ càng là cần thiết để có thể đạt được vị trí cao hơn trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Quốc phục - Phần thi đem lại ấn tượng nhiều nhất đối với khán giả

Điểm đặc biệt và ấn tượng nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ chính là phần thi Quốc phục. Nó khác hoàn toàn với các cuộc thi sắc đẹp khác trên thế giới đây là một trong những phần thi đem lại nhiều sự yêu thích và mới lạ cho khán giả bởi những bộ trang phục các thí sinh đem tới đều rất sáng tạo, độc đáo, gửi đi thông điệp rõ ràng về quảng bá văn hoá, đặc trưng của quốc gia mình.

Năm nào cùng vậy, phần thi Quốc phục luôn là sân chơi của sự sáng tạo. Năm nay, đại diện của Thái Lan đem tới Miss Universe bộ đồ có tên Chang, hình một con voi - linh vật quốc gia của Thái Lan. Bộ đồ nặng tới 20kg, được trang trí bằng pha lê lấp lánh, có sự kết hợp giữa trang phục truyền thống Thái và công nghệ hiện đại.

Thí sinh Puerto Rico để lại dấu ấn trên sân khấu với bộ trang phục bắt mắt. Nguồn cảm hứng của trang phục này chính là sức mạnh trong tinh thần của người Puerto Rico khi đối mặt với tai ương. Người đẹp Panada thực sự nổi bật với bộ trang phục được kết bằng lông chim xanh và vàng, tượng trưng cho hệ sinh thái rừng và biển, điểm thu hút du khách đến với quốc gia Trung Mỹ này.

Những năm gần đây, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao lại có phần thi Quốc phục, mà không phải trang phục truyền thống? Nguyên nhân bởi quốc phục sẽ không chỉ gói gọn trong một tà áo dài Việt Nam, một bộ kimono Nhật Bản hay một bộ Hanbok của Hàn Quốc, mà quốc phục còn giúp các thí sinh truyền tải những nét đẹp truyền thống, hiện đại đan xen nhưng vẫn quảng bá được lịch sử, văn hoá và con người của quốc gia đó.

Những bộ quốc phục sẽ tượng trưng cho một hoặc những điều được cho là ấn tượng nhất của mỗi quốc gia và thông qua sự thể hiện của các thí sinh, cả thế giới sẽ cảm nhận được bản sắc dân tộc của mỗi bộ quốc phục.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước