Trong vòng gần 5 tháng, đã có 346 người thiệt mạng trên hai chiếc máy bay xấu số của Ethiopian Airlines và Lion Air. Điều đáng nói, hai tai nạn này đều rơi vào những chiếc máy bay 737 MAX 8 còn rất mới của Boeing. Điều này đã tạo nên nhiều ý kiến lo lắng về chất lượng của dòng máy bay này cũng như e ngại về việc sử dụng những chiếc máy bay mới. Thậm chí, Trung Quốc đã ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8.
Mặc dù chưa có đầu mối gợi ý nguyên nhân gây ra thảm kịch hàng không tại Ethiopia ngày 10/3, cũng chưa có bằng chứng cho thấy vụ việc này có liên quan đến vụ Lion Air ở Indonesia cuối năm ngoái. Trên thực tế, trước hai vụ tai nạn, năm 2017, Boeing từng tạm ngừng hoạt động tất cả máy bay 737 Max 8 vì lo ngại vấn đề chất lượng sản xuất bên trong động cơ mới. Khi đó, phát ngôn viên doanh nghiệp của Boeing, Jamie Jewell cho hay các đợt kiểm tra của doanh nghiệp phát hiện "một số bất thường trong quy trình" sản xuất đĩa cho tua-bin máy bay. Ông Jewell nhấn mạnh không vấn đề nào liên quan đến các bộ phận được phát hiện trong hơn 2.000 giờ bay thử mẫu 737 Max 8.
Nhưng sau vụ tai nạn ở Indonesia, Tờ Nhật báo phố Wall, Mỹ cho biết Boeing che giấu thông tin về mẫu máy bay đã gặp nạn ở Indonesia. Cụ thể, Boeing đã không công bố về những mối nguy từ các chức năng kiểm soát chuyến bay mới lắp đặt trên mẫu máy bay. Khi trả lời tờ Nhật báo phố Wall, hãng Boeing đã không đề cập trực tiếp thông tin về an toàn chuyến bay mà tờ báo đưa ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!