Câu chuyện mà nhân vật chính là những người có nhiệm vụ bảo vệ, ngăn chặn xe quá tải qua một cây cầu treo bị xuống cấp, có nguy cơ sập bất cứ khi nào nhưng họ lại chính là những người lén lút nhận mãi lộ rồi cho xe quá tải qua cầu trước sự ngạc nhiên của nhiều người.
Sau nhiều ngày theo dõi, nhóm phóng viên VTV24 đã mục kích thủ đoạn "làm luật" của nhóm người làm nhiệm vụ bảo vệ cây cầu treo nối tỉnh Lâm Đồng với Bình Phước.
Khoảng 22h, trên địa bàn thị trấn Phước Cát, cách cây cầu treo bị xuống cấp khoảng 200m, xe khách đến đây tự động dừng lại trước tấm biển cấm xe trên 7 tấn. Ngay lập tức, một người đàn ông trong trang phục màu vàng có in dòng chữ "Trung tâm quản lý và kỹ thuật công trình công cộng huyện Cát Tiên" nhanh chóng tiến đến phía sau xe. Người phụ xe bước xuống và một cuộc ngã giá qua cầu bắt đầu.
Luật làm xong, chiếc xe có tổng trọng tải lớn gấp 3 lần quy định ung dung qua cầu.
Khu vực chốt bảo vệ, lúc này bỗng xuất hiện có tổ công tác cảnh sát trật tự ghé qua, người đàn ông mặc đồng phục màu vàng vội ra hiệu cho những chiếc xe khách khác vừa đi tới chạy nhanh qua chốt rồi tăng ga đuổi theo và mọi thứ diễn lại ra tương tự. Xe tiếp tục đi, còn người đàn ông thì quay lại chốt tiếp tục nhiệm vụ.
Trong vai hành khách, phóng viên đã ghi lại cảnh mãi lộ giữa đêm khuya rõ ràng hơn. Mọi thứ diễn ra có vẻ khá chuyên nghiệp.
Có thấy rõ hành vi nhận tiền mãi lộ của những người trong trang phục bảo vệ cầu là có thực. Câu hỏi đặt ra là liệu việc làm này của họ đã có từ bao giờ, những ai biết được điều này và trước một thực trạng là nhu cầu chở hàng quá tải qua cầu ngày một lớn, những nhân viên bảo vệ cầu này sẽ có hành động gì?
Ban ngày, tình trạng vẫn tương tự như ban đêm. Xe quá tải muốn qua cầu thì cứ 100.000 đồng là qua. Tại một quán nước cạnh chốt bảo vệ, phóng viên đã được chứng kiến cuộc ngã giá giữa phụ xe và nhân viên bảo vệ cầu.
Theo một số tài xế, tình trạng này đã diễn ra hơn 2 năm, nhưng không ai dám nói vì chính họ cũng sợ mất đường làm ăn, chỉ đến khi mức quy định trọng tải cầu hạ xuống 7 tấn, thông tin mới bại lộ. Người dân ở 2 đầu cầu, hầu như ai cũng rõ chuyện này.
Được biết, khi hình thành cây cầu này có sức tải trọng 13 tấn, nhưng sau 10 năm hoạt động đã xuống cấp nặng. Chính quyền địa phương đã quy định cấm xe trọng tải trên 8 tấn, rồi 7 tấn như hiện nay. Đơn vị quản lý cây cầu này là Ban quản lý và đầu tư kỹ thuật công trình công cộng huyện Cát Tiên.
Chính quyền địa phương khẳng định không có chủ trương thu phí, tuy nhiên, cảnh tượng xe quá tải qua cầu bằng cách trên vẫn diễn ra cả đêm lẫn ngày thì ai dám bảo đảm rằng cầu sẽ an toàn không bị sập?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!