Ảnh minh họa.
Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, hiện dự án thu phí ô tô vào trung tâm chỉ ở bước đề xuất, xin chủ trương nghiên cứu. Khi thành phố đồng ý bố trí vốn, Sở Giao thông Vận tải mới lập nghiên cứu mức độ khả thi, bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công để trình HĐND thành phố thẩm định, xem xét. Nếu được thông qua, mới đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực tiến hành khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.
Dự kiến, sớm nhất năm 2021, TP.HCM mới thu phí ô tô vào trung tâm vì chờ đường Vành đai 2, Metro số 1, BRT số 1 hoàn thành.
Về lý do đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm thành phố, Sở GTVT cho biết, so với xe bus, ô tô chiếm mặt đường gấp 8,5 lần. Nếu thông qua bề mặt cắt ngang chạy trên làn đường thì ô tô chỉ có 2.000 lượt xe mỗi giờ. Như vậy, ô tô chiếm dụng mặt đường nhiều và khả năng lưu thông kém nhất.
Song song với việc nghiên cứu đề án này, thành phố cũng thực hiện các giải pháp khác như: xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui, khép kín đường Vành đai 2, Metro, các bãi đỗ xe ngầm, phát triển hoạt động xe bus, đầu tư bến bãi, BRT… nhằm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giai đoạn 2016 - 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!