Theo ông Jeff Bezos, trước kia ngựa vốn là một phương tiện đi lại rất hữu dụng và phổ biến, nhưng trong thời hiện đại này thì không còn ai cưỡi ngựa đi làm nữa cả. Jeff Bezos dự đoán báo giấy cũng sẽ chịu chung số phận: sớm thoái trào, trở thành một sản phẩm bị cạnh tranh khốc liệt.
Tuy nhiên với sự phát triển của internet, smartphone, Facebook... đã khiến lời tuyên đoán của Jeff Bezos phần nào đến sớm hơn so với dự kiến.
Vào cuối tháng 3 tới đây, một trong những tờ báo nổi tiếng nhất nước Anh, The Independent sẽ dừng xuất bản ấn bản báo in. Sau đúng 30 năm từ ngày ra số báo đầu tiên vào năm 1986, tháng sau cái tên Independent sẽ chỉ còn hiện diện qua ấn bản trực tuyến. Trong một thời đại công nghệ phát triển chóng mặt, báo giấy ngày càng mất chỗ đứng. Independent không là cái tên đầu tiên, nhưng cũng chưa phải cuối cùng, phải thay đổi để tìm cách tiếp cận gần hơn tới độc giả.
Cuối tháng 3 tới, The Independent sẽ dừng xuất bản ấn bản báo in
Theo thống kê, số lượng báo phát hành mỗi ngày của 10 tờ báo lớn nhất tại Anh trong 15 năm qua đã giảm tới gần một nửa. Còn tại Mỹ, số lượng bản phát hành trong tuần giảm 17%, còn doanh thu từ quảng cáo cũng đã giảm hơn một nửa. Tương tự tại Australia, báo giấy, kể cả những xưởng in hoành tráng nhất cũng đang chật vật để tồn tại, sau hàng trăm năm chiếm vị trí độc tôn.
Và để cảm nhận rõ hơn sự khó khăn của báo giấy so với báo điện tử ở thời điểm hiện tại, cùng sự thay đổi của báo in nhằm tích ứng với thời cuộc và tìm hiểu những mặt trái của báo điện tử là gì... Tất cả sẽ trong phần Tiêu điểm trong chương trình Chuyển động 24h trưa ngày 19/2.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!