Bản quyền phát sóng các giải đấu thể thao - Cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành truyền hình

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 01/10/2018 16:38 GMT+7

VTV.vn - Cuộc chiến giành quyền phát sóng đang ngày càng trở nên khốc liệt khi bản quyền phát sóng các giải đấu thể thao không còn là sân chơi riêng của các đài truyền hình.

Vài năm trở lại đây, ngành truyền hình đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các phương tiện truyền thông số. Những trận đấu thể thao trực tiếp là nội dung tốt nhất để các nhà đài giữ khán giả bên màn hình vô tuyến. Chính vì ý nghĩa quan trọng này, bản quyền phát sóng các giải thể thao đã trở thành thị trường có giá trị khổng lồ, chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt.

Thế nhưng, cuộc đua giờ đây không chỉ còn là của riêng giữa các đài truyền hình, các ông lớn công nghệ đã chính thức lấn sân sang lĩnh vực giàu tiềm năng này.

Giữa tháng 8 vừa qua, Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới - đã mua được bản quyền phát sóng toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga), liên tiếp trong 3 mùa 2018 đến 2021. Người dùng tại Ấn Độ và 7 quốc gia trong khu vực Nam Á khác sẽ được xem miễn phí.

Amazon cũng giành quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên chính xứ sở sương mù. Chỉ 20 trận/mùa, nhưng được coi là những bước đi đầu tiên để thăm dò thị trường. Trong khi đó tại Mỹ, người sử dụng dịch vụ Amazon Prime đã không còn xa lạ với việc được thưởng thức một số trận tại giải bóng bầu dục NFL trên các thiết bị số.

Như vậy, người hâm mộ sẽ được thưởng thức miễn phí các giải đấu thể thao trên nền tảng số. Việc theo dõi các chương trình không còn trên truyền hình đơn thuần. Và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, khi Facebook cũng đã giành quyền phát sóng tổng cộng 380 trận đấu mỗi mùa giải Ngoại hạng Anh từ năm 2019 tại các nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào.

Để giành được quyền phát sóng giải đấu này từ các hãng thể thao lớn là BeIN Sports và Fox Sports Asia, theo tờ Engadget, Facebook đã phải bỏ ra khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng). Như vậy, từ năm 2019, khán giả tại Việt Nam có thể xem trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trên nền tảng của Facebook.

Dù mạng xã hội này vẫn chưa tiết lộ sẽ cho phép người dùng xem như thế nào, có phải trả phí hay không. Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các đơn vị phát sóng trong nước.

Cuộc chiến bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh Cuộc chiến bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh

VTV.vn - Cùng với 2 kênh truyền hình Sky Sports và BT Sports, Amazon cũng đồng sở hữu quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước