Loại hình taxi công nghệ được thí điểm từ cuối năm 2016 tại 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.
Việc dừng thí điểm taxi công nghệ là để áp dụng quản lý xe taxi theo Nghị định 10, không còn phân biệt taxi truyền thống hay ứng dụng đặt xe.
Tiện lợi trong kết nối với các lái xe, thuận tiện trong lựa chọn lộ trình di chuyển là hai trong những tiện ích của loại hình taxi công nghệ mang đến cho người dân tại nhiều đô thị trên cả nước. Chỉ trong hơn 3 năm được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thí điểm tại 5 tỉnh thành phố, loại hình này đã thay đổi chính cách thức gọi xe taxi của người dân.
Mới đây nhất, Bộ Giao thông Vận tải thông báo sẽ dừng thí điểm taxi công nghệ kể từ ngày 1/4 tới nhằm thực hiện Nghị định 10 (quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vân tải bằng xe ô tô). Theo Nghị định 10, sẽ chỉ còn 1 loại hình là xe taxi và chia ra làm 2 phương thức tính tiền bằng đồng hồ hay bằng phần mềm đặt xe.
Cũng theo lý giải của Bộ Giao thông Vận tải, việc dừng thí điểm ứng dụng công nghệ trên xe hợp đồng chở khách dưới 9 chỗ ngồi không có nghĩa là sẽ dừng hoạt động của loại hình này. Người dân vẫn có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng để đặt phương tiện. Bên cạnh đó, một điểm mới của Nghị định 10 là các lái xe đang hoạt động vận tải dưới 9 chỗ có thể tự do lựa chọn việc gắn hộp đèn hay tem taxi trên kính trước và kính sau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!