Không được quảng cáo, không được tiếp thị, đó là những quy định các hãng thuốc lá lớn tại Anh phải đối mặt, nhưng họ vẫn có một cách để quảng cáo cho sản phẩm của mình, đó là dùng mạng xã hội.
Một người nổi tiếng trên mạng xã hội đang hợp tác với một công ty thuốc lá đã chia sẻ các tài liệu, trong đó có một hợp đồng quy định họ sẽ phải chia sẻ những hình ảnh, bài viết có liên quan đến nhãn hàng thuốc lá ít nhất 1 - 2 lần/tuần. Kèm theo đó là những từ khóa với nội dung về tiệc tùng, thời trang, phong cách sống. Việc làm này nhằm khiến những người theo dõi họ trên trang cá nhân cảm thấy thuốc lá thực sự rất phong cách và sành điệu.
Trong khi đó, đến nay Việt Nam đã cấm hoàn toàn các hoạt động quảng cáo, khuyến mại thuốc lá công khai trên báo đài, truyền hình, pano, áp phích. Tuy nhiên, hình ảnh các loại thuốc lá vẫn đến được với người tiêu dùng, bởi các "chiêu" lách luật quảng cáo rất tinh vi. Điển hình nhất là hình thức trưng bày bắt mắt tại các điểm bán thuốc lá. Ngoài ra, các nhãn hàng thậm chí còn công khai sử dụng các nữ nhân viên tiếp thị. Điều này đã vô tình thúc đẩy hành vi mua và bắt đầu hút thuốc ở thanh thiếu niên, tạo ấn tượng rằng việc hút thuốc là được chấp nhận về mặt xã hội và khiến giới trẻ bị lôi cuốn.
Các hãng thuốc lá vẫn liên tục tìm ra biện pháp lách luật để có thể quảng cáo sản phẩm độc hại của mình đến những thế hệ khách hàng mới.
Vì vậy, tại mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, những quy định của luật pháp cần phải thường xuyên được siết chặt để hạn chế tình trạng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!