Tại vòng 52, sau khi kình địch Sebastian Vettel phải bỏ cuộc sau khi mất lái vào khúc cua Sachs, buộc xe an toàn phải được điều ra. Mercedes liền gọi Valtteri Bottas và Lewis Hamilton để vào pit. Nhưng trái với dự đoán của đội đua nước Đức, Ferrari lại để Raikkonen ra ngoài để bảo toàn vị trí. Kỹ sư trưởng của xe Hamilton là Peter Bonnington gọi Hamilton vào pit, nhưng ngay trước khi vào pit. Tay lái người Anh để ý thấy chiếc xe Ferrari lại chạy ra ngoài, và Hamilton thông báo cho Bonnington. Kỹ sư của Mercedes liền bảo Hamilton không vào pit. Nhưng khi Bonnington thông báo cho Hamilton thì Bottas vào pit. Qua đó khiến kỹ sư của Hamilton lại nói nhầm là vào pit. Tay lái của đội Mercedes vượt qua cột kiểm soát vào pit từ bên phải nhưng sau đó nhận được chỉ thị cắt qua khúc cua và trở lại sau Raikkonen.
Vấn đề trao đổi giữa Hamilton và kỹ sư trưởng Bonnington có thể đã khiến Hamilton tuột đi chiến thắng.
Sau đó, kể cả khi Hamilton đã nắm chắc trong tay chiến thắng, đội đua Mercedes vẫn bảo tay lái người Anh cố hết sức vì đội đua dự đoán Hamilton có thể bị phạt 5 giây. Vì trong luật của FIA, Phần L, Chương 4, Phần 4d: "Ngoại trừ trong trường hợp bất khả kháng (được chấp nhận bởi tổ trọng tài), việc đi qua, theo bất kỳ hướng nào, của đường phân cách đường đua và đường pit đều bị cấm.". Thế nhưng trước mỗi chặng đua, FIA sẽ ra một thông cáo vì các đường đua có đường pit khác nhau.
Và vào năm 2016, tại chặng đua tại Baku, Raikkonen bị phạt 5 giây vì đi vào làn vào pit nhưng lại đi ra ngay sau đó. Thế nhưng Hamilton lại chỉ bị FIA cảnh cáo, vì sao?
Vụ việc của Hamilton được so sánh nhiều với sự việc mà Raikkonen gặp phải tại Baku hai năm trước.
Đầu tiên, quan trọng nhất là Hamilton vi phạm khi xe an toàn được điều động, còn Raikkonen lúc đó đang trong chặng đua. Và Hamilton cũng không có lợi thế cũng như không gây nguy hiểm cho đoàn đua đằng sau.
Thứ hai, tại Baku, FIA đã ra thông cáo vì lí do an toàn. Các xe chạy vào làn phân cách đường pit và đường đua phải trực tiếp vào pit trực tiếp. Vì đường pit ở Baku yêu cầu tay đua phải chạy hết tốc độ và dừng lại nhanh chóng để vào pit. Qua đó dễ gây nguy hiểm cho đoàn đua. Còn đường pit ở Hockenheim là một khúc cua tốc độ chậm đi vào nên không có thông cáo.
Cho dù vậy, việc Hamilton bị cảnh cáo không khiến Hamilton mất đi chiến thắng tuyệt vời của anh. Nhưng tay lái của đội Mercedes sẽ phải để phòng vì nếu bị cảnh cáo thêm lần nữa, anh sẽ đối mặt với nguy cơ bị phạt vị trí xuất phát từ nay cho đến cuối năm.