Pitstop - cuộc đua thầm lặng tại môn công thức 1

Đình Cường (VTV Sports)Cập nhật 08:12 ngày 18/07/2019

VTV.vn - Công thức 1 không chỉ có cuộc đua của những chiếc xe lao vun vút trên đường đua với tiếng ồn, mà còn có những cuộc đua khác thầm lặng hơn.

Tuần vừa qua tại GP Anh chứng kiến 1 kỷ lục mới của môn công thức 1, đó là thời gian vào pitstop nhanh nhất. Kỷ lục đó thuộc về Pierre Gasly khi tay đua của đội Red Bull chỉ cần 1,91 giây. Đó là quãng thời gian chưa đủ để chúng ta đoc xong title của 1 tờ báo. Thời gian vào pit thay đổi đáng kể trong suốt chiều dài lịch sử. Những năm 80 thế kỷ trước, các tay đua có thể mất tới hơn 20 giây. Ở thập niên trước, các tay đua thường mất từ 6- 10 giây để vào pit, phụ thuộc vào lượng xăng được bơm thêm. Đến vài năm gần đây, các tay đua thường chỉ vào pit để thay lốp, do xăng bơm từ đầu cuộc đua có thể dùng đến cuối chặng.

Đội ngũ ở pit stop thường có 17 người. Mỗi bánh có ba người đảm nhiệm, trong đó một người tháo lắp bộ phận cố định bánh, một người lấy bánh cũ và một người đưa bánh mới vào. Hai người khác đứng ở đầu và đuôi, nâng xe lên để tiện thay bánh. Hai người ngồi bên sườn có nhiệm vụ giữ cho xe không rung. Người còn lại giữ đèn hiệu trước xe, để tay đua nhấn ga phóng đi khi thấy đèn xanh. Họ đã phải phối hợp với nhau hàng năm trời, qua nhiều chặng đua và luyện tập để ăn ý tới từng phần trăm giây. Mọi thao tác thừa sẽ khiến vài giây bị trôi đi lãng phí, qua đó khiến cơ hội chiến thắng bị tuột khỏi tay. Có thể nói, Công thức 1 là môn thể thao của những chuyển động tốc độ, nhưng để chiến thắng, đôi khi người ta cũng cần phải lập cả kỷ lục khi chiếc xe tạm đứng im.


Tags: