[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị

Đình Cường (VTV Sports)Cập nhật 21:39 ngày 21/04/2019

VTV.vn - Trong phần tiếp theo của series bài viết những kiến thức căn bản về công thức 1, chúng ta hãy cùng đến với một số kỷ lục và chi tiết thú vị của môn thể thao này.


- Mỗi 1 chiếc xe công thức 1 được cấu thành bởi hơn 80.000 thiết bị khác nhau. Bạn sẽ không thể đòi hỏi độ chính xác khi lắp ráp là 99,9%, như vậy chưa đủ đâu. Chỉ cần 0,1% thiết bị bị lắp sai, điều đó có nghĩa là hơn 79.000 thiết bị khác cũng đã bị lắp sai.

[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị - Ảnh 1.

Động cơ, trái tim của một chiếc xe F1

- Động cơ - trái tim của chiếc xe - chỉ chạy được khoảng 2h đồng hồ rồi… thôi. Sau mỗi chặng đua, các đội đua thường cho thay luôn động cơ để chiếc xe có được sức mạnh tốt nhất cho chặng đua tiếp theo. So sánh với những chiếc xe thương mại phục vụ chúng ta hơn 20 năm hoặc hơn - xem ra các tay đua dùng khá hao.

- Với tốc độ tối đa, một động cơ Công Thức 1 "ngốn’ 0,40 kg khí trong một giây. Lượng khí đó đủ để bơm căng 600 quả bóng bay trong vòng một phút.

- Lực đẩy xe vào đường đua được biết là lên tới 240km/h. Do đó, chiếc xe Công Thức 1 sẽ tạo ra một lực hướng xuống lớn tới mức nó có thể chạy lộn vòng trên trần đường hầm.

- Thủa ban đầu của những cuộc đua xe Công Thức 1, mỗi một pit-stop kéo dài đến tận 4 phút. Ngược lại với điều trên, màn đổ xăng nhanh nhất xưa nay chỉ tốn có 1,9 giây. Kỉ lục này thuộc về Mark Webber vào năm 2013.

[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị - Ảnh 2.

Kỉ lục của thời gian thay lốp xe F1 là 1,89 giây

- Kỉ lục của thời gian thay lốp xe F1 là 1,89 giây được lập ra bởi đội đua Anh là Williams vào năm 2017 tại Azerbaijan.

- Mỗi một tay đua Công Thức 1 đốt khoảng 600 calories cho một cuộc đua. Đồng thời, anh ta cũng sẽ sụt mất 4kg do tiếp xúc với lực G và nhiệt độ tăng cao. Có khoảng 5 lực G mà các tay lái cảm nhận được: Cơ thể họ phải chịu đựng áp lực nhiều gấp 5 lần so với trọng lượng cơ thể mỗi khi tăng tốc ở góc ngoặt.

[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị - Ảnh 3.

Micheal Schumacher là một trong những tay đua có mức lương cao nhất thế giới

- Mỗi khi giành cúp tại một cuộc đua, người chiến thắng nhận được phần thưởng khoảng 200,000 USD và sẽ tăng gấp đôi, gấp ba nếu như giành chiến thắng chung cuộc. Micheal Schumacher là một trong những tay đua có mức lương cao nhất thế giới với con số khoảng 30 triệu USD mỗi năm. Đáng tiếc, giờ Schumacher không thể tiêu số tiền đó mà là vợ anh khi cô phải dùng để chi trả các chi phí chăm sóc tay đua này

- Để trở thành một tay đua F1, các tay đua phải bỏ ra khoảng 20 triệu USD và được đào tạo từ khi chỉ mới 8-9 tuổi với khởi đầu là bộ môn đua xe kart.

[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị - Ảnh 4.

Các tay đua phải trải qua các lớp đào tạo từ khi chỉ mới 8-9 tuổi và đua với chiếc xe kart

- Đua xe F1 là một trong những môn thể thao tốn kém nhất. Theo số liệu thống kê của các đội đua F1 thì mỗi năm số tiền phải bỏ ra vô cùng lớn, khoảng 100 triệu USD và có thể lên đến 500 triệu USD. Chỉ riêng phần nghiên cứu và phát triển động cơ đã tiêu tốn các đội đua từ 125-225 triệu USD.

[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị - Ảnh 5.

Đua xe F1 là một trong những môn thể thao tốn kém nhất

- Vào năm 2004, Juan Pablo Montoya đã thiết lập kỷ lục vòng đua nhanh nhất trong lịch sử đua xe Công thức 1 với tốc độ trung bình đáng kinh ngạc là 262.242km/h trong vòng đầu tiên của vòng loại được tổ chức tại Monza, giải Grand Prix Ý. Kỷ lục này năm ngoái đã bị phá bởi Kimi Raikkonnen cũng tại Monza, nhưng đó là khi tay đua người Phần Lan chạy phân hạng

- Cũng tại Monza năm 2003, Michael Schumacher giành chiến thắng cả chặng đua với tốc độ trung bình 247.585 km/h. Michael Schumacher đã lái xe với tốc độ trung bình trên trong suốt 1 giờ 14 phút 19.838 giây và lập kỷ lục chặng đua có tốc độ trung bình lớn nhất.

[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị - Ảnh 6.

Chặng đua tại Monza 2003

- 362,4km/h: Tốc độ tối đa mà xe đua F1 từng đạt đến.

- Xe F1 có phanh đĩa được chế tạo từ Carbon composite. Vật liệu này có thể chịu được nhiệt độ làm việc lên tới 1.000 độ C. Một chiếc xe F1 trung bình có thể giảm tốc từ 100 đến 0 km/h trong khoảng 15 mét, so với một chiếc xe thể thao thông thường cần tới 31 mét. Ngoài ra nó có thể phanh từ 200 km/h đến một trạm dừng hoàn toàn chỉ trong 2,9 giây, và quãng đường phanh chỉ là 65m.

[Những hiểu biết căn bản về công thức 1] Kỳ 4: Những kỷ lục thú vị - Ảnh 7.

Đĩa phanh của một chiếc xe F1