1. Cánh gió trước
Thay đổi đáng chú ý nhất trong thiết kế chiếc xe công thức 1 của năm nay là cánh gió ở đầu xe (front wing) có kích thước lớn hơn, nhưng thiết kế phải tinh giản đi để phù hợp với luật lệ của FIA đưa ra. Trong nhiều năm qua, các đội đua đều cố gắng tạo ra những chiếc front wing với thiết kế cực kỳ phức tạp, vừa để tạo ra lực nén giúp chiếc xe bám đường hơn ở tốc độ cao, vừa khiến không khí bị thổi bay khỏi khu vực hai bánh trước của xe, giúp cua tốt hơn.
Những cánh gió phức tạp ở mùa giải trước
Cụ thể hơn thì cánh gió trước của xe F1 năm nay có chiều rộng tăng thêm 200mm, kích thước 2 mét, chiều cao tăng lên 20mm và mũi xe vươn ra phía trước thêm 25mm. Năm nay, FIA cấm các đội đua lợi dụng thiết kế cánh gió để thay đổi luồng khí tác động vào hai bánh trước của xe đua, mà thay vào đó chỉ còn tác dụng tạo ra lực nén giúp xe ổn định hơn ở tốc độ cao mà thôi.
Cánh gió mới của các đội đua sẽ đơn giản hơn
2. Cánh gió sau
Để giúp các cuộc đua trở nên công bằng và có nhiều cơ hội xe sau vượt xe trước hơn, cánh gió ở đuôi xe được nâng lên 20mm để giúp luồng khí mà xe phía trước tạo ra được thổi lên cao hơn, không gây ảnh hưởng tới xe phía sau khi đang bám đuổi.
Thêm vào đó, hệ thống giảm lực cản (DRS - Drag reduction system) gắn trên cánh sau có kích thước lớn hơn 20mm chiều cao, khi mở ra sẽ giúp chiếc xe chạy nhanh hơn so với DRS của năm 2018 khoảng 25%, theo tính toán của FIA. Phía sau cánh gió ở đuôi xe phải có thêm hai đèn LED để làm tăng khả năng nhận diện xe phía trước trong mỗi cuộc đua ở điều kiện thời tiết xấu.
Mỗi cánh gió sẽ có thêm 2 đèn led mỗi bên
3. Cổng làm mát má phanh
Brake duct (cổng làm mát má phanh) trên những chiếc xe đua F1 năm nay sẽ có thiết kế đơn giản hơn nhiều, khi FIA cấm các đội đua sử dụng những thiết kế phức tạp để vừa làm mát cho má phanh, đôi khi lên tới hơn 500 độ C, vừa tạo ra lợi thế về khí động học cho xe. Không còn những chi tiết rườm rà bằng sợi carbon nữa, mà cổng gió làm mát má phanh sẽ chỉ phục vụ một nhiệm vụ duy nhất, như cái tên của chi tiết này vậy.
Cổng làm mát má phanh trên xe đua công thức 1 những năm trước với nhiều chi tiết phức tạp
Những chi tiết bằng sợi carbon ở thân xe F1, ngay phía sau cụm bánh trước cũng bắt buộc phải có thiết kế đơn giản hơn khi chiều cao của chúng bị hạ xuống 150mm, và vươn ra phía trước 100mm để xử lý luồng khí thoát ra từ cánh gió trước. Một lần nữa, thiết kế xe như thế này sẽ giúp xe phía sau dễ bám đuổi hơn trong mỗi cuộc đua khi luồng khí "bẩn" (hay còn gọi là rooster tail) mà xe phía trước tạo ra không còn ảnh hưởng quá nhiều nữa.
4. Cân nặng của tay đua
Trước đây khi cân đo đong đếm khối lượng và kích thước của những chiếc xe công thức 1, FIA thường cân cả khối lượng xe lẫn khối lượng của tay đua ngồi trong xe. Ở mùa giải này, trọng lượng khô của xe phải đạt tối thiểu 740kg và quan trọng hơn, tay đua phải nặng ít nhất 80kg, tính cả quần áo, trang bị và mũ bảo hiểm.
Các tay đua buộc phải có cân nặng tối thiểu 80kg
Nếu tay đua không đáp ứng được con số này, đội đua sẽ phải đặt thêm những miếng dằn vào trong buồng lái để đảm bảo con số 80kg. Những cục tạ này bắt buộc phải đặt ở buồng lái thay vì những vị trí khác để tăng sự cân bằng khí động học của xe.
5. Thêm nhiên liệu
Số lượng nhiên liệu được tăng thêm 5kg so với năm trước
Để kích thích các tay đua thử sức bản thân và đẩy mọi cuộc đua tới cực hạn, trong mỗi cuộc đua của mùa giải F1 2019, bình xăng xe sẽ được đổ tối đa 110kg nhiên liệu so với 105kg như mùa giải trước. Kết hợp cả động cơ V6 1.6L turbo và hệ thống phục hồi năng lượng từ phanh và nhiệt, các tay đua sẽ không còn phải lo đến việc tiết kiệm nhiên liệu trong những cuộc đua dài.
6. Găng tay và mũ bảo hiểm mới cho tay đua
FIA yêu cầu mọi tay đua đều phải đeo một chiếc găng tay mới với các cảm biến khâu vào bên trong lớp vải để theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy trong máu mỗi tay đua. Những dữ liệu này sẽ được gửi về cho nhóm cấp cứu tại các chặng đua để có những hành động kịp thời nếu chẳng may va chạm nghiêm trọng xảy ra.
Những chiếc găng tay mới sẽ gắn thêm cảm biến
Mũ bảo hiểm mới của các tay đua F1 mùa giải năm nay được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn mới, FIA8860-2018. Mũ này có khả năng chống chịu va đập và cản những mảnh vụn của xe văng vào đầu tay lái tốt hơn trong những pha va chạm ở tốc độ 300 km/h. Kính mũ có chiều cao thấp hơn 10mm để giảm thiểu tối đa nguy cơ vật thể lạ xuyên qua lớp kính này, gây hại cho tay đua.
Mũ bảo hiểm với phần kính có chiều cao thấp hơn
Đua xe F1: Lịch thi đấu mùa giải 2019 VTV.vn - Mùa giải đua xe công thức 1 (Formula 1) năm nay sẽ có 21 chặng đua, bắt đầu từ ngày 17/3 tại Australia và kết thúc vào ngày 1/12 tại Abu Dhabi.