Cuộc đua thiết kế đồ bơi tại kì Thế vận hội mùa hè 2024

Thái Nghĩa (Theo AP news)Cập nhật 06:38 ngày 23/07/2024

(Ảnh: Theo AP)

VTV.vn - Cuộc đua đồ bơi nóng lên trong năm Olympic - Dù có quy tắc hạn chế, các nhà sản xuất vẫn tìm cách đổi mới để giúp vận động viên đạt thành tích cao hơn.

Bộ đồ bơi LZR Racer mà Michael Phelps mặc khi giành tám huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh, vẫn được tôn vinh tại trung tâm thiết kế của Speedo. Đây là minh chứng cho thấy một bộ đồ bơi có thể giúp một vận động viên đạt thành tích cao hơn.

"Đó là thời kỳ hoàng kim", Coora Lavezzo, trưởng bộ phận đổi mới tại Speedo’s Aqualab ở London, nói. "Chúng tôi có những bộ đồ đó ở trên lầu, và dù tôi không có mặt lúc đó, tôi vẫn bị cuốn hút bởi chúng và cách chúng tôi có thể tái tạo lại một chút vinh quang đó".

Tuy nhiên, quy tắc hiện tại khiến các nhà thiết kế đồ bơi gặp khó khăn hơn. Sau một mùa hè điên cuồng 15 năm trước, khi trang phục cao su trở nên phổ biến, với 43 kỷ lục thế giới được thiết lập tại giải vô địch ở Rome, tổ chức quốc tế hiện nay là World Aquatics đã quyết định rằng các bộ đồ polyurethane làm mất đi tính trung thực của thể thao. Họ nhanh chóng áp đặt các quy tắc mới, yêu cầu vải dệt và giới hạn mức độ che phủ cơ thể từ hông đến trên đầu gối đối với nam, trong khi trang phục thi đấu của nữ không được kéo dài quá vai hoặc che cổ.

Đối với các huấn luyện viên như Bob Bowman, người đã làm việc với Phelps trong suốt sự nghiệp và có mặt tại Rome, các quy tắc này vẫn ổn.

"Mọi người đều ở trên sân chơi công bằng", ông nói. "Chúng tôi vẫn phá kỷ lục thế giới với những bộ đồ này. Thể thao vẫn tiến lên".

Nhưng các nhà thiết kế đồ bơi lớn như Speedo, TYR và arena đang thúc đẩy để nới lỏng các hướng dẫn. Họ đầu tư hàng triệu đô la vào thể thao và muốn có các thiết kế mới đột phá giúp cải thiện thành tích. Tuy nhiên, hiện tại, họ bị ràng buộc rất nhiều. Các kỷ lục được thiết lập chỉ ở mức tăng rất nhỏ.

Cuộc đua thiết kế đồ bơi tại kì Thế vận hội mùa hè 2024 - Ảnh 1.

(Ảnh: Theo AP)

Những bộ đồ bơi vẫn là yếu tố quan trọng đối với hiệu suất của bất kỳ vận động viên bơi lội nào, nhưng tác động không giống như trong kỷ nguyên cao su.

"Phần lớn trong thể thao là tâm lý", vận động viên Olympic Hunter Armstrong nói. "Chỉ cần cảm thấy thoải mái trong nước là đủ".

Các nhà sản xuất khao khát làm nhiều hơn. Greg Steyger, trưởng bộ phận đổi mới và thiết kế tại arena, nói rằng các quy tắc hiện tại đã được áp đặt quá nhanh chóng và không phù hợp. Rachel Ripley, giám đốc kinh doanh tại TYR, cho biết công ty của cô đang không ngừng vận động để nới lỏng các hạn chế.

Ngay cả với quy tắc hiện tại, các nhà sản xuất đồ bơi vẫn có thể tạo ra các thiết kế sáng tạo có thể tạo ra sự khác biệt quan trọng trong các cuộc đua. Speedo đã phát triển các bộ đồ Fastskin LZR Intent và LZR Valor thông qua hợp tác với công ty Lamoral, nổi tiếng với các lớp phủ bảo vệ cho vệ tinh.

TYR đã ra mắt bộ đồ Venzo với sợi ma sát ít, và arena có bộ đồ POWERSKIN Primo với vải Hyperforce mang lại sự nén tối đa nhưng linh hoạt hơn.

Cuộc đua thiết kế đồ bơi tại kì Thế vận hội mùa hè 2024 - Ảnh 2.

(Ảnh: Theo AP)

"Bạn đang nói về sự khác biệt chỉ 1% trong một cuộc đua", vận động viên vàng Olympic Ryan Murphy nói. "Bất cứ điều gì có thể cải thiện thời gian, vị trí cơ thể trong nước, hỗ trợ kỹ thuật đều đáng giá".

Hầu hết các vận động viên bơi lội hài lòng với tình trạng hiện tại, mặc dù mọi người đều tìm kiếm cách để cải thiện tốc độ.

"Đổi mới nên ở các lĩnh vực khác, như khối xuất phát", vận động viên Ý Nicolò Martinenghi nói.

Sarah Sjostrom của Thụy Điển không phàn nàn về các bộ đồ polyurethane trong năm 2009, nhưng cô cũng nhớ đến mặt trái của chúng. "Căng thẳng lớn nhất là mặc bộ đồ vào", cô nói. "Bây giờ thì dễ dàng hơn nhiều, nhưng chúng vẫn mang lại sự nén tốt".

Sjostrom cho biết các quy tắc hiện tại giữ giá cả hợp lý hơn, dù bộ đồ nữ cao cấp vẫn có giá khoảng 650 đô la. "Thật tốt vì các em nhỏ cũng có thể mua được bộ đồ giống như tôi thi đấu".

Không quan trọng quy tắc ra sao, năm Olympic vẫn quan trọng đối với các nhà sản xuất như với vận động viên của họ. Mỗi khi ai đó mặc thương hiệu của họ chạm đích đầu tiên ở Paris, đó là một sự quảng bá tuyệt vời.

Các công ty đồ bơi đang cố gắng nới lỏng các quy định, cho phép bộ đồ nam có mức che phủ như bộ đồ nữ. "Tôi nghĩ họ có thể làm được", Bowman nói. Nhưng ông nhấn mạnh: "Chúng ta không thể quay lại bộ đồ cao su như trước".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!