F1 không chỉ là môn thể thao của công nghệ, khi các đội đua cạnh tranh nhau từng phần trăm giây để có được chiến thắng. F1 còn là màn trình diễn đặc biệt với người mỗi khán giả, khi họ tận hưởng sự kịch tính của mỗi vòng đua và tiếng động đầy phấn khích của mỗi chiếc xe.
Động cơ V6 tạo ra ít tiếng ồn hơn
Tuy nhiên đó chỉ là câu chuyện trước năm 2014, khi những chiếc xe F1 vẫn sử dụng mẫu động cơ V12, V10 hay V8. Đó cũng là những chặng đua mà người hâm mộ phải mang theo những chiếc bịt tai để tránh bị tổn thương thính giác, trước tiếng gào rú mà mỗi chiếc xe đua tạo ra. Tiếng động của mỗi chiếc xe tạo ra có thể vượt ngưỡng so với khả năng chịu đau của con người ở khoảng cách 100m với 145 db. Tuy nhiên sau khi sử dụng động cơ V6, con số này giảm xuống chỉ còn 134db, tần số tiếng động mà mỗi chiếc xe với động cơ V6 tạo ra cũng không thể đạt tới ngưỡng nhạy cảm với tai người trong khoảng 500-1500 Hz. Trên các khán đài, hiệu ứng mà động cơ V6 tạo ra cũng gây ra không ít sự thất vọng với người hâm mộ.
Chính Sebastian Vettel từng phát biểu rằng, tiếng động cơ V6 thậm chí chỉ nhỉnh hơn tiếng máy hút bụi, và sự thay đổi này đã làm phai nhạt màu sắc của giải đua F1. Còn những khán giả truyền hình, thậm chí còn miêu tả rằng họ nghe rõ tiếng lốp xe rít trên đường đua mỗi khi giảm tốc vào cua, điều không thể chấp nhận được với mỗi chiếc xe F1.
Họng xả tăng tiếng ồn cho xe đua nhưng vẫn chưa làm khán giả hài lòng
Trước những ý kiến phản đối trên, ban tổ chức giải đua F1 cũng đã cho phép các đội đua gắn thêm họng xả để tăng tiếng ồn cho mỗi chiếc xe đua. Nhưng những chiếc loa như thế này, cũng chẳng thể khiến khán giả trung thành của giải đấu hài lòng. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, cũng phải nói rằng chỉ riêng sự thay đổi động cơ trong những năm vừa qua, đã cho thấy nỗ lực mà ban tổ chức của giải đua trong việc giúp giải đấu trở nên thân thiện hơn với môi trường và đưa F1 phù hợp hơn với khán giả ở mọi lứa tuổi.