Everton - Liverpool: Sức hút riêng của derby Merseyside

Hải MinhCập nhật 15:48 ngày 23/11/2013

 Không còn là nơi tập trung những hảo thủ hàng đầu sân cỏ châu Âu nhưng truyền thống và sự hận thù chất chồng giữa 2 nửa đỏ - xanh khiến derby vùng Merseyside luôn hấp dẫn theo cách rất riêng của nó.

Derby nhiều duyên nợ

Dưới triều đại của tân HLV Roberto Martinez, Everton đang có thành tích tương đối tốt. Dù họ chỉ đứng ở vị trí thứ 6, tuy nhiên, số điểm kém hơn đội đầu bảng Arsenal chỉ là con số 5.

Một phần thành công của họ đến từ những bản hợp đồng “đi mượn” như Gareth Barry (từ Man City) hay Romelu Lukaku (từ Chelsea). Một tiền vệ có kinh nghiệm cùng chân sút có duyên ghi bàn và rất giàu thể lực, vốn được mệnh danh là “Dropba” mới, đang khiến người hâm mộ The Toffee dần quên đi sự thiếu vắng của “người thuyền trưởng” David Moyes trên băng ghế chỉ đạo.

‘ Tại Liverpool, nếu một người không cổ vũ cho The Kop, người đó chắc chắn sẽ cổ vũ cho Everton

Thế nhưng, như “duyên tiền định”, trong một mùa giải mà Everton thi đấu tốt, sự so kè của họ với “nửa bên kia” cũng không hề giảm sút chút nào. Thực tế, Liverpool ở mùa giải năm nay còn đang nhập cuộc Premier League ấn tượng hơn cả “đối thủ truyền kiếp”. Họ vượt qua Man Utd, Chelsea và cả Man City để vươn lên nắm vị trí thứ 2 trên BXH.

Việc sở hữu Daniel Sturridge đã khiến Suarez được san sẻ phần nào gánh nặng trên hàng công. Và bộ đôi “2S” này được giới chuyên môn bình chọn là cặp đôi tiền đạo xuất sắc nhất Premier League vào thời điểm hiện tại, vượt qua của Van Persie và Wayne Rooney của Man Utd.

Song, đêm nay, sức mạnh của The Kop sẽ phần nào bị suy giảm khi “họng súng 2 nòng” ấy sẽ bị khuyết đi một nửa. Daniel Sturriddge sẽ không thể góp mặt và HLV Brendan Rodgers buộc phải xếp Moses đá cặp với Suarez trên hàng công.

Điểm “an ủi” thầy trò HLV Brendan Rodgers chính là việc Everton đã không thi đấu tốt trong 2 vòng đấu gần nhất. Họ chỉ giành được có 2 điểm và dường như việc HLV Roberto Martinez bắt đầu phụ thuộc nhiều vào “Dropba” mới đang khiến lối chơi của Kẹo Bơ Cứng dần bị bắt bài.

Derby “bạo lực”

‘ Derby vùng Merseyside chưa từng thiếu những pha bóng bạo lực

Thống kê cho thấy, 20 thẻ đỏ đã được rút ra trong 42 trận derby Merseyside tại Premier League. Con số này “ấn tượng” hơn tất cả các trận derby khác tại giải bóng đá cao cấp nhất xứ sở sương mù. Trong đó, Everton có vẻ “ưa bạo lực” hơn khi họ phải nhận 13 thẻ đỏ - 8 trong số đó đến ở 16 lần đụng độ gần nhất.

Derby “hiếm” bàn thắng

‘ Chính lòng quyết tâm không thua đối thủ đã khiến derby Merseyside hiếm khi trở thành một bữa "đại tiệc" bàn thắng

Dường như chính sự quyết tâm khiến 2 nửa đỏ - xanh vùng Merseyside luôn nhập cuộc rất cẩn trọng. Điều đó khiến cuộc đọ sức giữa Everton và Liverpool thường khá hiếm bàn thắng. Trong 8/11 lần đọ sức gần nhất giữa 2 đội, Liverpool và Everton chỉ có tối đa 2 lần lưới rung. Thống kê cũng chỉ ra rằng, Premier League không có cặp đấu nào hoà 0 bàn thắng nhiều như derby vùng Merseyside (7 trận).

Từ tất cả những gì kể trên, việc chúng ta chờ đợi vào một kịch bản khác cho derby Merseyside lần thứ 221 xem chừng khó xảy ra. Song bằng yếu tố truyền thống hay sự thù địch… cuộc đọ sức giữa Everton và Liverpool tại Goodison Park tối nay vẫn rất đáng để chờ đợi.

Đội hình dự kiến

Everton (4-2-3-1): Howard; Coleman, Jagielka, Distin, Baines, McCarthy, Barry; Mirallas,Barkley, Pienaar; Lukaku.

Liverpool (4-4-2): Mignolet; Johnson, Skrtel, Agger, Cissokho; Henderson, Lucas, Gerrard, Coutinho; Suárez, Moses