Champions League 2013/14: "Khôn đâu đến trẻ, khỏe đâu đến già"

Trần QuangCập nhật 15:34 ngày 05/11/2013

 Anderlecht và Ajax là những CLB có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong khi Juve là đội bóng già nhất tham dự Champions League năm nay. Tuy nhiên, thành công tại giải đấu danh giá nhất châu Âu lại là sự pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm trận mạc của tuổi già.

Anderlecht và Ajax đều là những CLB trẻ nhất Champions League 2013/14 khi có độ tuổi trung bình chỉ 23 tuổi. Tuy nhiên, sức trẻ của cả hai lại không đem đến sự thành công cho họ. Ngược lại, sự kỳ vọng và những áp lực đi kèm đang đè nặng lên những đôi chân vẫn non nớt.

Ajax vốn được biết đến trong những thập niên 90 của thế kỉ trước như một cái nôi đào tạo nhân tài của bóng đá châu Âu. Những Dennis Bergkamp , Patrick Kluivert , Clarence Seedorf và gần đây là Wesley Sneijder và Rafael van der Vaart... giờ cũng đã là quá khứ!

‘ Trong mùa giải năm nay, thầy trò HLV Frank de Boer đang nằm ở dưới cùng bảng H khi chỉ có được duy nhất 1 điểm sau 3 trận đã đấu.

Viktor Fischer và Lucas Andersen, cả hai đều mới 19 tuổi và được ca tụng là những thần đồng của bóng đá Hà Lan. Tuy nhiên, để vươn đến tầm của những tiền bối như Bergkamp hay Kluivert, Seedorf vẫn là giấc mộng xa xôi. Trong khi đó, những "trái chín" như Christian Eriksen hay Toby Alderweireld đều đã bị bán... Tất cả cho thấy, Ajax lại thêm một lần lỗi hẹn với lịch sử trên hành trình tìm lại vinh quang của quá khứ!

Với Anderlecht, họ cũng đang phải đối mặt với vấn đề như đội bóng Hà Lan. Sự thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ cũng như không có những cầu thủ chất lượng, Anderlecht tự biến mình thành kẻ lót đường tại giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Thất bại 0-3 trước Olympiakos hay 0-5 trước PSG của Anderlecht đã nói lên tất cả. Sau 3 trận, đại diện của Bỉ thất bại cả 3, lọt lưới 10 bàn và không ghi nổi 1 bàn thắng.

Nếu như yếu điểm của các cầu thủ trẻ là kinh nghiệm chiến trận thì những "đội bóng già" như Juventus, Galatasaray... có gặt hái được nhiều thành quả hơn tại Champions League?!

Galatasaray với độ tuổi trung bình 29, đã thất thủ bạc nhược đến 1-6 ngay trên sân nhà trước người Madrid. Trong khi đó, Viktoria Plzen có độ tuổi trung bình lên đến 29 cũng chỉ là "quân xanh" để Bayern tập bắn trong chiến thắng 5-0.

Điển hình hơn cả, Juventus với độ tuổi trung bình 28,6 hiện cũng chỉ có được 2 điểm sau 3 vòng đấu tại Champions League năm nay. Hoà bạc nhược trước những Copenhagen và Galatasaray trước khi thất thủ tại Madrid, số phận của Juventus sẽ được quyết định tại lượt trận thứ 4 khi tiếp đón Real trên đất Turin.

Ajax, Anderlecht hay Juve, Galatasaray... đã như những dẫn chứng chỉ ra rằng, thành công không thuộc về người trẻ, hay những người đã già, mà đó là sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm của những lão tướng.

Hãy xem, Bayern Munich có những cậu bé như David Alaba , Toni Kroos và Xherdan Shaqiri, Muller được bổ sung bên cạnh những tài năng cũ như Franck Ribery và Arjen Robben, Lahm... Độ tuổi trung bình của Bayern chỉ dừng ở mức 26 và nhiều người cho rằng "Hùm xám" xứ Bavaria sẽ còn viết lại lịch sử Champions League trong chính mùa giải năm nay.

Với á quân Dortmund thì sao? Chính sách xây dựng và phát triển nhân sự của đội bóng vùng Ruhr cũng tương tự Bayern. Họ có những tài năng thú vị như Robert Lewandowski (chỉ mới 25 tuổi) hay trụ cột Marco Reus (mới 24 tuổi); trong khi đó, thủ môn Roman Weidenfeller đã 33 tuổi. Độ tuổi trung bình của Dortmund là 25 và thành quả của họ hẳn ai cũng đã nhìn thấy tại Champions League năm nay. Mạnh mẽ và vẫn giữ nguyên bản sắc trong lối chơi, dù phải rơi vào bảng đấu "tử thần".

Xa hơn trên biểu đồ độ tuổi trung bình là Real khi đội bóng thành Madrid đạt mốc 26. Trong khi đó, cựu vương Barcelona có độ tuổi trung bình 27 tại Champions League năm nay.

Sự thành công trong việc kết hợp già-trẻ cũng là câu chuyện của 2 đội bóng thành Manchester. Độ tuổi trung bình của Man Utd là Man City đều có chung con số 27. Trong khi đó, Arsenal trẻ hơn với tuổi 26 còn Chelsea lớn hơn cả, 28.

Real, Barcelona đều bất bại và đang ngự trị ngôi đầu mỗi bảng đấu, bên cạnh khả năng cực lớn sẽ đoạt vé sớm. Trong khi đó, Arsenal, Man Utd, Chelsea hay Man City cũng không có quá nhiều khác biệt. Có thể, độ tuổi trung bình của một đội bóng không là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một CLB tại Champions League. Thế nhưng bên cạnh những yếu tố như chiến thuật, huấn luyện và ngôi sao thì sức trẻ và kinh nghiệm trận mạc như một công thức cho ra kết quả thành công.