Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): "Khi bóng đá không chỉ là đá bóng"

Trường Hải | VTV Times (t/h) - Cập nhật 07:04 ngày 12/03/2025

VTV.vn - Bóng đá là môn thể thao vua được yêu thích nhất trên thế giới. Bóng đá còn là đại sứ du lịch góp phần thay đổi những vùng đất nghèo khó và mang lại nguồn thu khổng lồ.

Câu chuyện thành công của câu lạc bộ Buriram United (Thai League)

Câu lạc bộ bóng đá tỉnh Buriram đóng vai trò là mô hình quan trọng cho sự phát triển của đội bóng địa phương. Trong một nghiên cứu năm 2016 có tên "Vai trò của Câu lạc bộ bóng đá Buriram United trong việc phát triển tỉnh Buriram", hai nhà nghiên cứu Rattachart Tasanai và Woradej Chantarason đã ghi lại cách câu lạc bộ này thúc đẩy thành công sự phát triển kinh tế tại một trong những tỉnh nghèo của Thái Lan trong giai đoạn 2009-2015. Họ kết luận rằng vai trò của câu lạc bộ quan trọng hơn nhiều so với các chương trình và chính sách phát triển tỉnh do nhà nước tài trợ.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 1.

Bóng đá đã mang lại cú hích lớn về phát triển kinh tế, xã hội cho vùng đất Buriram nghèo khó trước đây. Du lịch kết hợp xem bóng đá trở thành nguồn thu chính của địa phương và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân bản địa.

Trước khi thành lập Buriram United, GDP của tỉnh đạt trung bình 41.368 triệu baht và tăng trưởng khoảng 7% một năm. Sau khi Newin Chidchob thành lập câu lạc bộ vào năm 2009, GDP của Buriram đã tăng lên 67.388 triệu baht, với mức tăng trưởng hàng năm lên tới 10% mỗi năm. Trước khi câu lạc bộ này ra đời, thu nhập bình quân đầu người hàng năm là 30.153 baht. Sau đó, thu nhập này tăng lên 53.000 bath.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 2.

Trong thời gian diễn ra trận đấu tại sân vận động lừng danh Chang Arena, màn hình sân vận động cũng trình chiếu những điểm du lịch hấp dẫn du khách tại vùng Buriram. Bóng đá không chỉ là đá bóng mà còn là cơ hội để người dân vùng đất này quảng bá du lịch. Và ngược lại, thông qua các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, du khách cũng có dịp tìm hiểu và trải nghiệm bóng đá Thái Lan.

Một phần của sự gia tăng này đến từ du lịch liên quan đến bóng đá. Trước năm 2009, mỗi năm có khoảng 600.000 du khách đến Buriram. Sau khi Buriram United được thành lập, con số này đã tăng từ 879.452 vào năm 2009 lên 1.186.759 vào năm 2013. Thu nhập liên quan đến du lịch cũng tăng - từ mức ước tính 808,48 triệu baht lên 1.659,79 triệu baht vào năm 2013. Năm 2014, dữ liệu về du lịch trong nước từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho thấy Buriram đã trở thành một trong năm điểm đến du lịch cấp tỉnh hàng đầu của đất nước.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 3.

Các ngôi sao bóng đá nổi tiếng của Buriram United và đội tuyển Thái Lan tham gia trình diễn buổi hòa nhạc khổng lồ tại Chang Arena tháng 7/2024 trong chuỗi hoạt động quảng bá du lịch cho vùng đất Buriram. Sự kiện có tên gọi "Breath of the Land" ("Hơi thở của Buriram") vừa là sự kiện văn hóa, âm nhạc, ẩm thực vừa là lễ xuất quân và ra mắt các tân binh của câu lạc bộ Buriram United cho mùa giải mới.

Ngoại hạng Anh (Premier League) và những con số thống kê đáng chú ý

Nghiên cứu mới nhất của VisitBritain 'Du lịch bóng đá ở Vương quốc Anh' (dựa trên dữ liệu năm 2019 với báo cáo được công bố vào tháng 10 năm 2021) cho thấy sức hút lớn và tầm quan trọng ngày càng tăng của bóng đá trong việc thúc đẩy du lịch quốc tế và du lịch nội địa trên khắp Vương quốc Anh và góp phần thúc đẩy chi tiêu của du khách.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 4.

Có 1,5 triệu lượt ghé thăm đến Vương quốc Anh vào năm 2019, trong đó có bao gồm hoạt động xem một trận đấu bóng đá trực tiếp, tăng 66% so với năm 2011 khi có 909.000 lượt ghé thăm như vậy.

Năm 2019, những du khách nước ngoài đến xem một trận đấu bóng đá đã chi 1,4 tỷ bảng Anh, 5% tổng số chi tiêu của du khách nước ngoài trong năm đó, trên khắp Vương quốc Anh trong chuyến đi của họ, tăng 84% so với 742 triệu bảng Anh đã chi tiêu vào năm 2011, khi nghiên cứu được thực hiện.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 5.

Trung bình hàng năm có khoảng 40 triệu lượt khách du lịch tới thăm Vương quốc Anh và 5% trong số đó tới sân để theo dõi trực tiếp một trận bóng đá.

Bóng đá cũng là sự kiện thể thao trực tiếp phổ biến nhất đối với khách du lịch quốc tế đến Vương quốc Anh và Vương quốc Anh được đánh giá cao trên thế giới về những trải nghiệm thể thao mang lại cho du khách quốc tế.

Du khách xem bóng đá cũng ở lại lâu hơn và họ chi tiêu nhiều hơn, chi tiêu trung bình 909 bảng Anh cho mỗi lần ghé thăm vào năm 2019, cao hơn 31% so với mức trung bình của du khách toàn cầu là 696 bảng Anh trong cùng năm đó. Họ ở trung bình 10 đêm vào năm 2019, so với mức trung bình của tất cả thị trường là 7.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 6.

Không chỉ du khách giải trí mới thưởng thức các trận đấu bóng đá. Trong số 1,5 triệu người đã đi xem một trận đấu bóng đá trong thời gian lưu trú vào năm 2019, 94.000 là khách doanh nhân quốc tế.

Gần hai phần ba (2/3) các chuyến đi diễn ra vào tháng 1 đến tháng 3 hoặc tháng 10 đến tháng 12, củng cố tầm quan trọng của bóng đá trong việc thúc đẩy du lịch trong nước vào khoảng thời gian ngoài mùa du lịch cao điểm. Du khách nước ngoài đến Tây Bắc nước Anh có nhiều khả năng xem một trận đấu bóng đá nhất, gần như một phần năm (1/5), tiếp theo là 1 trong 14 du khách nước ngoài đến Đông Bắc và 1 trong 20 đến vùng Yorkshire.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 7.

Nghiên cứu cũng cho thấy bóng đá là một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy du lịch trong nước vào khoảng thời gian ngoài mùa du lịch cao điểm và khuyến khích việc ra quyết định thực hiện chuyến du lịch vào những phút cuối cùng.

Hơn một nửa số du khách xem bóng đá trong chuyến đi của họ cũng dành thời gian để xem các di tích và tòa nhà nổi tiếng của Vương quốc Anh và gần ba phần tư (3/4) trải nghiệm một bữa ăn tại nhà hàng. Họ cũng có nhiều khả năng thực hiện các hoạt động này hơn những du khách trong nước khác, nhấn mạnh giá trị bổ sung mà du khách bóng đá mang lại cho nền kinh tế.

Bóng đá Việt Nam và những mỏ vàng chưa được khai phá (phần 1): Khi bóng đá không chỉ là đá bóng - Ảnh 8.

Du khách bóng đá cũng muốn đến thăm quê hương của các người hùng thể thao và đội bóng yêu thích của họ, không chỉ trải nghiệm sự phấn khích và bầu không khí của một trận đấu mà còn cả các điểm tham quan và điểm đến liên quan.

Nghiên cứu khác của VisitBritain cũng cho thấy phim ảnh và truyền hình là động lực mạnh mẽ của du lịch. Gần một phần ba du khách tiềm năng đến Vương quốc Anh muốn đến thăm các địa điểm được sử dụng để quay phim hoặc được xem trên màn ảnh với sự thành công của các chương trình truyền hình 'Welcome to Wrexham' và 'Ted Lasso', những chương trình nổi tiếng đã hỗ trợ thúc đẩy hình ảnh bóng đá Anh vào thị trường Mỹ. Hoa Kỳ là thị trường nguồn lớn thứ ba cho các chuyến thăm liên quan đến bóng đá đến Vương quốc Anh vào năm 2019.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

ĐT Campuchia chốt danh sách 23 cầu thủ đá giao hữu với ĐT Việt Nam

0 0 Xem thêm

VTV.vn - ĐT Campuchia đã quyết định chọn ra 23 cầu thủ thi đấu trận giao hữu với ĐT Việt Nam. Màn so tài diễn ra vào lúc 19h30 ngày 19/3 trên sân Bình Dương.