World Cup có thể được tổ chức vào mùa đông

Cập nhật 14:03 ngày 13/10/2012

World Cup 2022 có thể được tổ chức vào mùa đông (Ảnh: Getty)

Lịch sử World Cup có thể thay đổi vào năm 2022 khi nước chủ nhà Qatar đề xuất tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào mùa đông thay vì mùa hè như thường lệ.

Sau khi giải nghệ trên đất Qatar, Ronald de Boer đã dành tình cảm rất lớn dành cho quốc gia Trung Đông này. Ronald de Boer là một trong số những nhân tố chính giúp Qatar chiến thắng trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022. Hiện là đại sứ chính thức của World Cup 2022, anh trai song sinh của chiến lược gia Frank de Boer đề xuất ý tưởng thay đổi thời điểm tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 10 năm tới.

Theo ‎đề xuất của Ronald de Boer, World Cup 2022 nên diễn ra vào mùa đông bởi nhiệt độ ở Qatar vào tháng 6 rất khắc nghiệt. Kể từ khi khai sinh, World Cup luôn diễn ra vào mùa hè nhưng nhiệt độ ở Qatar vào mùa này không dành cho các hoạt động thể thao ngoài trời.

“Đôi khi thay đổi lại mang lại điều tốt hơn. Tôi cho rằng điều đó có lợi cho giải đấu. Các cầu thủ sẽ chơi bóng với thể trạng tốt nhất. Bóng đá phục vụ các cổ động viên và hẳn các khán giả cũng sẽ cảm thấy thoải mái nếu được chứng kiến bữa tiệc bóng đá vào mùa đông ở Qatar”, Ronald de Boer nhấn mạnh.

Ngoài việc đưa ra ‎ ý tưởng, Ronald de Boer còn chỉ ra những thuận lợi khi chuyển thời điểm tổ chức giải đấu: “Như thường lệ, lịch thi đấu của các cầu thủ dày đặc khi họ chỉ có chừng 2 tuần sau Champions League để cấp tập chuẩn bị cho World Cup. Chúng ta đều muốn các cầu thủ có thể lực tốt nhất, phong độ cao nhất cho giải đấu lớn nhất hành tinh. Thế nên, việc tổ chức giải vào mùa đông giống như giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN) chả hạn, cũng sẽ không gặp bất cứ khó khăn đáng kể nào mà thậm chí còn mang lại chất lượng cao hơn cho giải đấu”.

Cựu tiền vệ của Barca tiếp tục lí giải: “Không phải giải đấu nào cũng có lịch thi đấu trùng thời điểm với các giải đấu lớn ở châu Âu. Các trận đấu ở giải VĐQG Nga kết thúc sớm hơn và ở bán đảo Scandinavia cũng vậy. Còn ở Mỹ, thậm chí lịch thi đấu còn chẳng giống ở bất cứ đâu. Điều đó cho thấy các giải đấu cần được tổ chức vào thời điểm thích hợp với hoàn cảnh ở nơi tổ chức”.

Chủ tịch UEFA Michel Platini cũng bày tỏ quan điểm đồng tình với ‎ý tưởng trên. Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter khẳng định quyết định chỉ được đưa ra khi Qatar đệ trình đề xuất chính thức.

Về phía quốc gia chủ nhà, dù ủng hộ ý kiến của Ronald de Boer nhưng Ủy ban tối cao Qatar 2022 cũng rất thận trọng trong việc thay đổi thời gian diễn ra giải đấu. Theo Giám đốc marketing và truyền thông của Qatar 2022 Nasser al-Khater, nước chủ nhà sắp hoàn tất kế hoạch phát triển công nghệ làm mát ngoài trời. Nước chủ nhà của World Cup 2022 đã nghiên cứu kỹ hệ thống làm mát ở sân Stamford Bridge phòng trường hợp ‎ý tưởng của De Boer bị từ chối.

“Khi tham gia cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022, chúng tôi ghi trong hồ sơ thầu là tổ chức vào mùa hè. Thế nên, chúng tôi đã xây dựng hệ thống làm mát quanh sân. Và khi mà kiến nghị mới chưa được thống nhất thì chúng tôi vẫn tiếp tục hoàn thiện kế hoạch cũ. Hi vọng rằng kết luận chính thức sớm được đưa ra”, Nasser al-Khater cho hay.