NS Thanh Tâm: Âm nhạc của Dấu ấn là sự toả sáng của nhân vật

N.A-Thứ ba, ngày 03/09/2013 15:43 GMT+7

 “Dấu ấn không có nghĩa là bề dày hoạt động. Dấu ấn là sự kết hợp hài hòa giữa những cột mốc và âm nhạc” – NS Thanh Tâm, giám đốc âm nhạc của chương trình Dấu ấn, nói trong cuộc trò chuyện với VTV News.

Sau liveshow đầu tiên diễn ra vào tháng 8 với khách mời Thu Minh, một liveshow được đánh giá cao về mặt âm nhạc, Dấu ấn tháng 9 sẽ tiếp tục với khách mời thứ 2 – nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Chương trình đang được hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một bữa tiệc thật sự của âm nhạc. Sau liveshow của nữ ca sĩ Thu Minh thì sẽ không có gì lạ và cũng không có gì là thiếu cơ sở khi khán giả kỳ vọng vào “một bữa tiệc thật sự của âm nhạc” từ Dấu ấn.

‘ NS Thanh Tâm làm việc với nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn - khách mời trong liveshow tháng 9 của Dấu ấn. (Ảnh: N.A)

NS Thanh Tâm – giám đốc âm nhạc (GĐAN) của chương trình – mở đầu cuộc trò chuyện với VTV News với chia sẻ rằng anh cảm thấy vui và hài lòng về sự đón nhận của khán giả cũng như truyền thông dành cho liveshow của ca sĩ Thu Minh. Tuy nhiên, anh cũng khiêm tốn cho rằng liveshow này vẫn còn nhiều thiếu sót và anh hy vọng tất cả những thiếu sót ấy sẽ được khắc phục trong chương trình thứ 2 trong tháng 9.

Vậy với sự đón nhận của khán giả cũng như báo chí dành cho liveshow đầu tiên của Dấu ấn, theo anh, sự đón nhận ấy nói lên điều gì?

- Đó là mình đang xây dựng được một chương trình được sự ủng hộ của người xem và báo chí, qua đó cũng cho thấy mình đang làm tốt công việc của mình.

Những chương trình ca nhạc trên truyền hình bây giờ không thiếu, các liveshow cũng vậy. Vậy đâu là sự khác biệt giữa Dấu ấn với những chương trình đó?

- Ê-kíp sản xuất khi ngồi làm việc với nhau đã thống nhất về nội dung chủ yếu của Dấu ấn là một chương trình tôn vinh những đóng góp của nhân vật cho âm nhạc Việt Nam - thông qua những cột mốc, những thành công nhất định mà họ đạt được trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật. Khi xem một liveshow như thế, ngoài sức nóng về âm nhạc khán giả còn có thể nhận ra những điểm khiến họ yêu mến nhân vật. Mỗi chương trình sẽ có cách tiếp cận khác nhau về dấu ấn tuỳ theo nhân vật của liveshow là ai. Nó cũng không nhất thiết là theo trình tự thời gian mà là sự kết hợp hài hoà giữa các cột mốc và âm nhạc của nhân vật. Sự kết hợp ấy sẽ khiến người nghe tiếp cận một cách tự nhiên, không gượng ép.

Vậy một nhân vật phải hội tụ được những yếu tố nào để có thể được làm liveshow?

- Đây là một điểm đặc biệt của chương trình. Mới đầu ta sẽ tưởng rằng chỉ có những ca sĩ thành công và được nhiều giải thưởng hay là ngôi sao của làng âm nhạc mới được làm liveshow, tuy nhiên, tiêu chí lựa chọn của chương trình này không hẳn thế. Dấu ấn có thể tôn vinh những nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn, những ca sĩ trẻ có đóng góp vào nền âm nhạc, những nhóm nhạc được yêu thích và có quá trình hoạt động vững vàng hoặc những thí sinh ấn tượng từ các cuộc thi âm nhạc có uy tín. Đây đều là những dấu ấn rất đẹp để lại trong lòng khán giả.

Những đóng góp này cụ thể hơn là gì? Lấy ví dụ như những ca sĩ của các cuộc thi tìm kiếm tài năng, tạo dấu ấn trong cuộc thi nhưng xét về bề dày hoạt động thì lại chưa đủ thì sao?

- Dấu ấn thực ra không có nghĩa là bề dày hoạt động. Đây là những đóng góp để lại ấn tượng trong công chúng, điểm khiến khán giả nhớ đến. Có những nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật nhiều năm không có dấu ấn nào đáng kể, có những nghệ sĩ chỉ mới bước ra từ các cuộc thi nhưng đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Những nhân vật mới có thể sẽ được đứng chung với nhau trong một liveshow chứ không nhất thiết là mỗi liveshow là chỉ một nhân vật. Điều này tôi nghĩ cũng sẽ tạo ra sự thú vị, Dấu ấn sẽ có nội dung phong phú và cách thức xây dựng chương trình cũng sẽ đa dạng hơn.

Đây không phải lần đầu tiên anh tham gia một chương trình truyền hình trong vai trò GĐAN, vậy điều gì thu hút anh ở chương trình lần này?

- Tôi nhận thấy đây là một chương trình khá mở, có thể cho tôi được thoải mái tư duy. Hơn nữa, đây là một liveshow ca nhạc đúng nghĩa, có chất lượng và hay hơn lại là một chuỗi chương trình gồm nhiều liveshow được trải dài trong năm. Tuy nhiên, cũng chính điều này lại là thách thức nhưng tôi coi đây như cơ hội để mình rèn luyên độ bền vững trong công việc. Ngoài việc làm GĐAN, tôi còn có thể chủ động về dàn dựng âm nhạc, phụ trách ban nhạc, phối khí… Điều này khiến tôi có thể quyết định được phần lớn chất lượng chuyên môn của chương trình.

Vậy áp lực lớn nhất với một chương trình như thế này là gì?

- Đó là việc cân đối giữa yêu cầu của format và yêu cầu của nhân vật cũng như chất lượng chương trình khi lên sóng. Tôi cần phải đảm bảo tất cả đều hài lòng và vẫn có "đất" để mình đưa cá tính cá nhân của mình vào. Đôi khi sẽ có hạn chế vì yếu tố khách quan nhưng mình vẫn phải đảm bảo chương trình diễn ra tốt đẹp. Và dù có thế nào chăng nữa đây là liveshow của nhận vật, âm nhạc của Dấu ấn sẽ vẫn là sự toả sáng của nhân vật chính.

‘ Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. (Ảnh: N.A)

Anh thấy cái hay nhất của Dấu ấn trong vị trí của anh là gì?

- Hay nhất là mình sẽ được trực tiếp làm việc về chuyên môn với các nhân vật là những ca sĩ, nhạc sĩ, các nghệ sĩ có tài năng. Điều này giúp ích rất nhiều cho tôi trong chuyên môn của mình. Thông qua chương trình tôi còn có thể tiếp cận được nhiều khía cạnh âm nhạc khác ngoài sở trường của mình cũng như tăng cường vốn kiến thức âm nhạc của bản thân.

Hãy nói một chút về liveshow thứ 2 với nhân vật chính là Trần Mạnh Tuấn, sẽ có gì hấp dẫn tại chương trình này?

- Liveshow Trần Mạnh Tuấn sẽ xoay quanh âm nhac Jazz kết hợp với những giai điệu dân gian, những nét đặc trưng của nhạc Việt Nam sẽ được biến tấu và thể hiện hết sức mới lạ. Đây cũng là một hướng đi đã được công nhận của anh Trần Mạnh Tuấn. Ngoài ra sẽ có sự góp mặt của ban nhac SaiGon BigBand, đây là ban nhạc kèn rất sôi động và hiếm thấy ở Việt Nam.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Liveshow thứ 2 của Dấu ấn với nhân vật là nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn sẽ diễn ra vào 20h15 ngày 7/9. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9, Đài THVN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước