Nỗ lực bất thành của VTV Bình Điền Long An

Ngọc Mai-Thứ tư, ngày 19/08/2009 22:00 GMT+7

Bị Quảng Đông TQ dẫn trước tới 2-0 và nỗ lực trong từng cơ hội để làm nên một set đấu thứ 3 đầy sôi động nhưng các cô gái VTV Bình Điền Long An vẫn phải nói lời chia tay với VTV Mobifone Cup 2009 đầy tiếc nuối... Trước đó tuyển Việt Nam và Technocom Ukraine đều giành quyền vào bán kết trong khi Phukhet Thái Lan lọt vào top 4 đội dẫn đầu bằng "khe cửa" hẹp ...

Quảng Đông TQ - VTV Bình Điền Long An 3-0 (25-18 25-15 26-24)

Với một quyết tâm phải thắng ở trận đấu cuối cùng này để giành quyền vào bán kết cả Quảng Đông TQ và VTV Bình Điền Long An đều đã có những sự nhập cuộc khá tốt ở trận đấu này. Nếu như ở Quảng Đông TQ vẫn là lối chơi dựa chủ yếu vào sự uyển chuyển, nhanh nhẹn và hoạt bát của cây chuyền hai Chen Jiao (12) thì ở bên phía VTV Bình Điền Long An vẫn là lối chơi dựa vào uy lực từ những cú đập của hai VĐV nước ngoài Annaseini (18) và Zhao Wen Ying (15).

Tuy nhiên, với một đội hình đồng đều về cả chiều cao và thể lực, các cô gái đến từ Trung Quốc mới là những người làm chủ thế trận. Họ không chỉ tổ chức phòng thủ khá tốt cả trên lưới cũng như phía sau lưới mà còn rất thành công trong việc tổ chức tấn công một cách hiệu quả nhất có thể. Lúc thì tấn công ở hai cánh bằng những cú đập đầy uy lực của Li Yuchen (2) và Wang XiaoYang (9) lúc lại chuyển vào giữa với sự góp mặt của Pi Yanchi (5) ... Những miếng tấn công này đã khiến cho các cô gái trẻ của VTV Bình Điền Long An trở nên bối rối và đánh mất điểm số trong những thời khắc quyết định của trận đấu.

‘ Pha tấn công của Li Yuchen (2) bên phía Quảng Đông TQ (Ảnh Đỗ Đức)

Vẫn biết Quảng Đông TQ là một đối thủ được đánh giá khá cao ở giải lần này, các cô gái trẻ VTV Bình Điền Long An chỉ có đôi chút lúng túng trong những phút đầu của trận đấu. Để rồi từ đó, họ cũng đã không ít lần khiến các cô gái đến từ Quảng Đông TQ phải gặp không ít những khó khăn trong việc phòng thủ. Cho dù thất thủ một cách khá chóng vánh ở hai set đầu bởi sự thua thiệt về mặt kinh nghiệm nhưng các cô gái VTV Bình Điền Long An đã có được một set đấu thứ 3 để đời. Từ thế bị Quảng Đông TQ luôn dẫn trước với khoảng cách hai điểm, các cô gái VTV Bình Điền Long An đã san hòa tỷ số và vượt lên dẫn trước. Thậm chí họ còn dẫn trước đến 24-22, tuy nhiên kinh nghiệm và bản lĩnh đã không cho phép họ có được điểm số ở thời khắc quyết định để rồi thất bại trong tiếc nuối với tỷ số 24-26.

Để thua Quảng Đông TQ với tỷ số 0-3 (18-25 15-25 24-26) các cô gái trẻ VTV Bình Điền Long An chia tay VTV Mobifone Cup trong tư thế ngẩng cao đầu với những gì họ đã thể hiện ở trận đấu này.

Tuyển Việt Nam - Phukhet Thái Lan 3-0 (25-17 25-18 25-17)

Với một đội hình gồm nhiều sự thay đổi, tuyển Việt Nam nhập cuộc có phần chuệch choạc trong những pha bóng đầu tiên của hiệp đấu thứ nhất. Tuy nhiên, với những sự thay đổi người cũng như chiến thuật một cách hợp lý họ đã nhanh chóng xốc lại đội hình và thể hiện được những lợi thế vốn có của mình. Ở trận đấu này, Hà Thị Hoa, Trà Giang, Lê Thị Mười, Phạm Yến... được ra sân ngay từ đầu và chính sự tin tưởng này của BHL đã trở thành một sự khích lệ đáng kể để họ có “đất” thể hiện mình. Với một đội hình đồng đều và có phần vượt trội so với Phukhet Thái Lan, các cô gái Việt Nam hoàn toàn làm chủ thế trận và luôn giành được những điểm số quan trọng. Trà Giang cũng đã mạnh dạn thực hiện những cú đánh nhanh kiểu 1 chân như Ngọc Hoa, Kim Huệ... Lê Thị Mười cũng đã phần nào phát huy được những cú đánh từ hai biên...

‘ Pha tấn công của Alisa (Phukhet Thái Lan) không vượt qua hàng chắn

của tuyển Việt Nam (Ảnh Đỗ Đức)

Trong khi đó, với một đội hình không thực sự đồng đều, lối chơi của Phukhet Thái Lan chủ yếu phụ thuộc vào sự cơ động và nhanh nhạy của Alisa (11) bên cạnh những cú đánh từ vạch 3m của Piyamas (9) và Ariya (14)... Lối chơi này cũng chỉ khiến tuyển Việt Nam gặp khó đôi chút ở những phút đầu tiên. Khi tuyển Việt Nam xốc lại đội hình và tổ chức bám chắn một cách kỷ luật đối với những tuyển thủ nói trên, Phukhet Thái Lan hoàn toàn bất lực trong việc triển khai lối chơi. Lúc này Phukhet Thái Lan chỉ còn biết trông chờ vào những cú đánh có phần bất ngờ ở giữa sân của Alisa (11), tuy nhiên sự trông chờ đó cũng không thể phát huy hiệu quả khi cầu thủ này luôn bị hàng chắn Việt Nam theo khá sát. Bên cạnh đó, việc tổ chức phòng thủ hàng sau cũng như bắt bước 1 của Phukhet Thái Lan cũng đã không ít lần khiến cho họ vuột mất những cơ hội để giành được điểm số.

Cho dù để thua với tỷ số 0-3 nhưng Phukhet Thái Lan vẫn có cơ hội lọt vào vòng bán kết bởi họ có chỉ số cao hơn so với Quảng Đông TQ và VTV Bình Điền Long An.

Tecnokom Ukraine - Australia 3-0 (25-18 25-16 26-24)

Gặp một Australia vốn yếu hơn rất nhiều, Technocom Ukraine vẫn giữ lối đánh biên đơn giản làm vũ khí chính ở trận đấu cuối cùng của vòng loại. Với lối đánh này, những cú đập uy lực của Natalia (9) và Kosilo (16) ở hai bên được phát huy một cách tối đa trong khi Elena (13) tập trung nhiều vào việc hỗ trợ phòng thủ và tấn công. Nhờ một thể hình vượt trội và lối đánh theo hơi hướng châu Âu, Technocom Ukraine đã nhanh chóng thiết lập được một thế trận có lợi cho mình trong những pha tranh chấp tay đôi trên lưới.

Trong khi đó Australia đã nhập cuộc với một quyết tâm cao độ, cho dù đối thủ là một Technocom Ukraine mạnh hơn rất nhiều. Hoàn toàn không có một sự e dè hay nể sợ nào ở trận đấu này, các tuyển thủ Australia nhập cuộc với một tinh thần không còn gì để mất khiến cho trận đấu trở nên sôi động hơn cả. Mạnh dạn trong việc tổ chức tấn công từ hai biên cũng như những quả đánh nhanh ở giữa lưới, phải nói rằng Australia đã khiến hàng thủ của Technokom Ukraine gặp không ít khó khăn. Lần lượt Orchard (6), Ross (5), Carey (13)... mạnh dạn thực hiện những pha tấn công có độ khó khá cao, tuy nhiên đôi lúc điều đó lại khiến cho Australia gặp phải những bất lợi nhất định khi những cú đánh có phần vội vàng của họ luôn vượt tay chắn Technocom Ukraine đi ra ngoài.

‘ Niềm vui ngắn ngủi của các cầu thủ Australia (Ảnh Đỗ Đức)

Bên cạnh đó, lối đánh có phần đơn giản của Australia chỉ có thể khiến hàng thủ Technocom Ukraine phải bất ngờ trong những tình huống ban đầu. Để rồi từ đó, khi đội bóng đến từ Ukrane xốc lại đội hình và tổ chức phòng thủ một cách bài bản cũng là lúc những miếng tấn công của Australia hoàn toàn phá sản. Mặt khác, việc tổ chức phòng thủ bước 1 không thực sự chắc chắn cũng là một bất lợi của Australia ở trận đấu này.

Cho dù đã rất nỗ lực ở set đấu thứ 3 khi thực hiện cuộc rượt đuổi tỷ số khá sôi động nhưng cuối cùng Australia vẫn phải chấp nhận thất bại ở set đấu này với tỷ số 24-26, qua đó chính thức nói lời chia tay với giải. Trong khi đó, Technocom Ukraine tạm thời vươn lên vị trí thứ 2 sau ĐTQG Việt Nam, chính thức giành quyền vào bán kết.

Như vậy, VTV Mobifone Cup 2009 đã xác định được các cặp đấu bán kết: Tuyển Việt Nam (1) gặp Phukhet Thái Lan (4) và Technocom Ukraine (2) gặp Quảng Đông TQ (4). Hai cặp đấu bán kết này đều là những sự tái ngộ khá lý thú. Nếu như cơ hội để tuyển Việt Nam lọt vào trận chung kết được đánh giá cao hơn cả khi chỉ phải gặp Phukhet Thái Lan, đội bóng được đánh giá yếu nhất trong top 4 đội dẫn đầu ở giải lần này, thì Technocom Ukraine có cơ hội trả lại “món nợ” mà họ đã “mượn tạm” của Quảng Đông TQ ở trận đấu vòng loại trước đó. Trận đấu mà Quảng Đông TQ đã ngược dòng thành công sau khi bị đội bóng đến từ Ukraine dẫn trước đến 2 set đầu.

Lịch thi đấu hai trận bán kết

14h ngày 20/8 Tuyển Việt Nam - Phukhet Thái Lan VTV3 TTTT

16h ngày 20/8 Quảng Đông TQ - Technocom Ukraine VTV3 TTTT

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước