Đây là cơ hội để khán giả có thể thưởng thức nhiều bữa tiệc âm nhạc hấp dẫn và thịnh soạn. Tuy nhiên, thực tế này cũng tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt cho các nhà sản xuất trong việc chèo kéo khán giả.
Tháng 12 năm nay, Hà Nội có gần 10 đêm nhạc với nhiều chủ đề khác nhau. Liveshow mở đầu cho tháng cuối năm là Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi của diva Hồng Nhung. Đêm nhạc này diễn ra vào tối 5/12 tại Cung Văn hoá Việt – Xô (Hà Nội) với sự góp mặt của các giọng ca Thanh Lam, Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, nhóm OPlus và ban nhạc Anh Em. Đây là liveshow có sự đầu tư kỹ càng về mặt âm nhạc với những điểm nhấn nhá ấn tượng cho thấy một Hồng Nhung U50 vẫn đầy năng lượng và sức sáng tạo nghệ thuật. Ngoài ra, phần dàn dựng sân khấu cũng có phong cách riêng, đạt tính thẩm mỹ cao.
Trong 2 đêm 12 và 13/12 vừa qua, liveshow Thập kỷ hoan ca kỷ niệm 10 năm ca hát của Tùng Dương khiến người yêu nhạc Thủ đô không ngớt lời ca ngợi. Đêm nhạc tái hiện hành trình âm nhạc của Tùng Dương bằng những sắc màu âm nhạc và cảm xúc mới mẻ. Sự đầu tư bài bản cộng với cảm xúc của một người vừa lên chức bố giúp Tùng Dương “bỏ bùa” khán giả trong thế giới âm nhạc của Lê Minh Sơn, Trần Tiến, Đỗ Bảo, Giáng Son, Lưu Hà An, Sa Huỳnh...
Đêm nhạc Bài hát ru mùa Đông diễn ra vào tối 13/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với những ca khúc bất hủ của nhạc sỹ Dương Thụ cũng là điểm nhấn của dòng chảy âm nhạc phía Bắc những ngày cuối năm. Điểm nhấn đặc biệt của đêm nhạc là Mỹ Linh – Bằng Kiều đóng vai trò chính trong việc thể hiện các ca khúc của vị nhạc sỹ này. Ngoài ra, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Vũ Thắng Lợi, Hà Linh, Nhật Thuỷ, Trần Nguyễn Minh Đức (thí sinh Sao Mai 2015)... cũng là những nét chấm phá làm cho đêm nhạc thêm bội phần lung linh.
Vào 15, 16 và 17 tới đây tại Nhà hát Lớn Hà Nội, 3 đêm nhạc Những nẻo đường anh đã đi qua của nhạc sỹ Phú Quang với những gương mặt quen thuộc như: Ngọc Anh, Thanh Lam, Mỹ Hạnh, Tấn Minh, Kasim Hoàng Vũ, Bùi Công Duy, Trinh Hương, cha con Trần Mạnh Tuấn NSND Lê Khanh hứa hẹn sẽ “ru” khán giả trong những giấc mộng đẹp của mùa đông. Thực tế, format (kịch bản) của đêm nhạc không có gì mới nhưng không phải ngẫu nhiên nhạc sỹ Phú Quang lại làm tới 3 đêm cùng một thời điểm. Bản thân Phú Quang có một lượng fan không nhỏ ở Hà Nội, cộng với sức hút của những giọng ca đã “đóng đinh” với các tác phẩm của ông sẽ biến đêm nhạc thành “bữa tiệc” không thể thiếu của mùa đông Hà Nội.
Ngoài ra, vào các đêm nhạc lớn như: Dạ khúc cho tình nhân, Xuân phát tài 6 và Gala Tết vạn lộc – Cười để yêu thương cũng đang “xếp hàng” để chờ đến lượt “bùng nổ”. Trước đó, trong tháng 11, khán giả Thủ đô cũng đã được thưởng thức liveshow của Minh Thu, Hoàng Quyên, Trọng Tấn, Đàm Vĩnh Hưng.
Vã mồ hôi bán vé
Theo bà Kiều Oanh, đại diện đơn vị tổ chức sự kiện Đông Đô (đơn vị phát hành vé lớn nhất Hà Nội hiện nay), sở dĩ cuối năm thường có nhiều liveshow là bởi thời tiết cuối năm rất thuận lợi để tổ chức các đêm nhạc. Người Hà Nội thường thích thưởng thức âm nhạc trong thời tiết lãng đãng, lành lạnh của mùa đông. Quan trọng hơn, cuối năm các nghệ sỹ thường có nhiều cảm hứng để làm show vì đầu năm hoặc giữa năm họ hay vướng các show diễn ở nước ngoài. Thêm vào đó, cuối năm cũng là dịp để họ tổng kết hoặc đánh dấu một chặng đường âm nhạc vừa đi qua. Vì lẽ đó, từ tháng 11 đến nay đã có không dưới 10 liveshow ca nhạc có concept (chủ đề) và nhiều đêm nhạc đa màu sắc.
Diva Hồng Nhung chia sẻ, đêm nhạc của chị vừa qua là câu chuyện về Hà Nội hôm nay mà chị muốn kể từ lâu nhưng phải chờ thời điểm thích hợp. Và không thời điểm nào thích hợp hơn mùa đồng bởi đó là dịp người nghe nhạc có thể vòng tay nhau mà mơ màng với âm nhạc và tình yêu. Bản thân Tùng Dương cũng nhìn nhận hơn 10 năm qua anh tổ chức nhiều liveshow nhưng hay chọn thời điểm gần cuối năm. Sở dĩ như vậy bởi cuối năm anh không quá áp lực với chuyện chạy show nên có thời gian để đầu tư cho việc lên ý tưởng, tập luyện, làm nhạc... Về phía khán giả, cuối năm họ cũng có điều kiện hơn về hầu bao và thời gian nên sẽ nhiệt tình đến với đêm nhạc của mình hơn.
Tình khúc Ngô Thuỵ Miên và tiếng hát của Tuấn Ngọc đã giúp chương trình thoát nỗi lo ế vé.
Theo bà Kiều Oanh thì tổng số vé phát hành cho mỗi đêm nhạc tổ chức ở Nhà hát Lớn Hà Nội là 600 vé/đêm, ở Cung Hữu nghị Việt – Xô là 1.111 vé/đêm. Trong dịp vừa qua, công ty của bà là đơn vị phát hành vé cho đêm nhạc của Tùng Dương và Phú Quang. Cả hai đêm nhạc đều rơi đúng vào thời điểm có rất nhiều liveshow diễn ra nhưng vé vẫn luôn trong tình trạng “cháy” dù giá vé không hề thấp.
Đêm nhạc của Tùng Dương “cháy” vé trước khi diễn ra liveshow một tuần vì đa phần khách mua tập thể nên khách lẻ mua sau không có vé. Đêm nhạc Phú Quang cũng bán sạch vé trước 3 ngày diễn ra liveshow. Trong đó, theo bà Kiều Oanh thì dù đêm nhạc Phú Quang có tới 3 đêm nhưng lại dễ bán vé hơn nhiều đêm khác. Nhà sản xuất đêm nhạc “Riêng một góc trời” cũng cho biết họ đã “cháy” vé trước 2 hôm diễn ra đêm nhạc.
Lý giải về điều này, bà Oanh cho rằng, vào dịp cuối năm các đơn vị, công ty, tập thể… thường có nhu cầu mua vé để tặng đối tác, nhân viên sau một năm cộng tác (làm việc) với nhau. Thêm vào đó, cuối năm cùng là thời điểm các cá nhân sẵn đồng tiền hơn nên họ dễ dàng móc hầu bao mua vé hơn. Ngoài ra, tên tuổi nghệ sỹ cũng là một yếu tố rất quan trọng để khán giả “chịu chơi” mua vé.
Tuy nhiên, theo nhiều nhà sản xuất thì câu chuyện “cháy” vé chỉ rơi trúng vào một số đêm nhạc, còn lại phần lớn vẫn rất chật vật bán vé. Bằng chứng là nhiều liveshow gần đây, ngay trước giờ biểu diễn dân “phe vé” vẫn “làm mưa làm gió” trước cổng địa điểm diễn ra sự kiện. Thậm chí, có đêm nhạc số ghế trống lên tới gần 1/5. Nhiều nhà sản xuất dù lỗ nhưng vẫn phải ngậm ngùi im lặng bởi họ không thể nói ra sự thật.
Ông Cao Văn Dương - đại diện đơn vị sản xuất chương trình Xuân phát tài cũng cho biết, việc nhiều liveshow dồn dập vào cuối năm khiến cho thị trường âm nhạc có một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Phần lớn các đêm nhạc, kể cả liveshow concept thì cũng phải tận dụng triệt để mọi lợi thế về truyền thông, về hình ảnh và tiếp thị vé mới mong bán hết vé. Đó là lý do vì sao những liveshow “chất” nhất cũng phải tận dụng sức “hot” của nhiều ngôi sao khách mời để bán vé và tận thu.
Nhà sản xuất đêm nhạc Riêng một góc trời cũng bày tỏ rằng, khi tổ chức đêm nhạc này họ như chơi một "canh bạc" vì việc bán vé chỉ phụ thuộc vào độ may rủi. Và để bán được hết vé trước 2 ngày diễn ra đêm nhạc là cả một nỗ lực rất lớn của rất nhiều thành viên trong êkíp. Sở dĩ như vậy bởi Hà Nội đang vào "mùa liveshow" nên sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Khán giả bỏ tiền ra mua vé đắn đo, chọn lựa, tìm hiểu rất kỹ. Nếu không thực sự hoạt động hết công suất thì việc ế vé luôn cầm chắc trong tay.
Thế mới thấy được rằng, việc nhiều có liveshow là cơ hội tốt cho khán giả nhưng khiến cho các nhà sản xuất phải gồng mình trong cuộc canh tranh ngầm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!