Amstrong chấp nhận mất 7 danh hiệu Tour de France

Trung Khánh (Theo Eurosport)-Thứ sáu, ngày 24/08/2012 16:00 GMT+7

Tay đua từng 7 lần vô địch Tour de France tỏ ra quá mệt mỏi khi theo đuổi vụ khiếu kiện doping và chấp nhận bị tước tất cả các danh hiệu vô địch ở giải đua uy tín nhất thế giới.

Amstrong quyết định từ bỏ vụ khiếu kiện và đứng trước nguy cơ mất trắng 7 danh hiệu vô địch Tour de France (Ảnh: Getty)

“Hôm nay là một ngày buồn với tất cả chúng ta, những người yêu thể thao chân chính. Tôi rất tiếc phải tuyên bố Amstrong đã không thể đưa ra bằng chứng chứng minh mình vô tội. Hình phạt này là một ví dụ điển hình đối với những ai muốn giành chiến thắng bằng mọi giá và làm xấu đi văn hóa thể thao cao đẹp mà chúng ta đang hướng tới. Hi vọng rằng, thế hệ các VĐV trong tương lai sẽ thi đấu trung thực, công bằng và cao thượng và hãy nói “không” với chất kích thích”, giám đốc điều hành USADA, Travis Tygart phát biểu với Reuters.
Nếu phán quyết của USADA đưa ra là xác đáng, Lance Amstrong sẽ bị tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France, giải đua xe đạp uy tín nhất thế giới mà tay đua lừng danh người Mỹ từng giành được từ năm 1999 tới 2005. Và mặc dù Amstrong đã giải nghệ nhưng tay đua thành công nhất lịch sử Le Tour cũng sẽ bị cấm các hoạt động liên quan đến môn đua xe đạp vĩnh viễn.
Amstrong từng là tay đua xe đạp nổi danh thế giới khi chiến thắng căn bệnh ung thư và có sự nghiệp thi đấu lẫy lừng. Tuy nhiên, cua-rơ người Mỹ lại dính phải vụ cáo buộc ầm ĩ khi Tổ chức phòng chống doping Mỹ (USADA) đưa ra những bằng chứng về việc Amstrong có sử dụng chất kích thích giai đoạn từ năm 2009 đến 2010. Sau đó, cua-rơ 40 tuổi sinh ra ở Texas đã nhiều lần đâm đơn khiếu kiện nhưng bất thành. Đến trước hạn chót vào ngày thứ 5 (giờ địa phương), Lance Amstrong bất ngờ tuyên bố từ bỏ mọi thứ vì đã quá mệt mỏi trong suốt thời gian qua.

‘ Hình ảnh quen thuộc của Amstrong với chiếc áo vàng ở Tour de France trước đây (Ảnh: AP)

“Đến một lúc nào đó trong cuộc đời, người ta cũng phải thốt lên: “Thế là đủ lắm rồi!”. Với tôi, bây giờ là lúc để nói lên điều đó. Tôi đã chán ngấy việc phải thanh minh hay khiếu nại về vấn đề này. Thế nên, tôi im lặng chấp nhận những lời cáo buộc rằng tôi đã gian lận để có được 7 danh hiệu vô đich Le Tour kể từ năm 1999. Tôi bỏ ngoài tai mọi điều tiếng vào lúc này”, tay đua Lance Amstrong phát biểu trên trang web cá nhân.
Mặc dù vậy, Amstrong luôn cho rằng mình vô tội sau khi USADA đưa ra phán quyết. Cua-rơ lừng danh từ giã sự nghiệp thi đấu năm ngoái cũng bình luận những lời tuyên bố của USADA mang tính chất “phiến diện và thiếu công bằng”.
Trong khi đó, đại diện của Tổ chức phòng chống doping thế giới có trụ sở đặt tại Montreal chưa đưa ra bất cứ bình luận gì sau vụ việc trên.
Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, Lance Amstrong chưa từng có kết quả dương tính với các chất cấm. Ngoài ra, theo lời của Amstrong, anh là VĐV phải trải qua số lần kiểm tra nhiều nhất trong lịch sử với khoảng 500 đến 600 lần xét nghiệm. Sau khi giải nghệ, Amstrong vẫn tiếp tục tham gia vào các hoạt động từ thiện chống căn bệnh ung thư.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước