21h, Chung kêt Bài hát Việt: Ca khúc nào sẽ giành giải?

Tử Đinh Hương-Thứ bảy, ngày 02/02/2013 08:04 GMT+7

Hà Okio, Đồng Lan và Đinh Mạnh Ninh - 3 ca sĩ kiêm tác giả có ca khúc tranh giải tại đêm chung kết Bài hát Việt (Ảnh: BHV)

Đêm chung kết Bài hát Việt – liveshow cuối cùng của chương trình trong năm thứ 8- sẽ chính thức diễn ra vào 21h tối nay. Đây sẽ là đêm tranh tài của 15 ca khúc xuất sắc nhất của Bài hát Việt trong năm 2012.

Sau 6 liveshow với 54 ca khúc được lựa chọn trình diễn trên sân khấu Bài hát Việt, Hội đồng thẩm định của chương trình đã tìm ra 15 gương mặt xuất sắc nhất tranh giải tại đêm Chung kết. Khác với những năm trước, những ca khúc được đề cử tranh giải năm nay tập trung chủ yếu ở thể loại nhạc Pop. Chính vì vậy, các hạng mục giải thưởng của năm nay cũng được rút gọn lại so với mọi năm, không còn những giải thưởng được phân chia theo dòng.

‘ Hà Okio, Đồng Lan và Đinh Mạnh Ninh - 3 ca sĩ kiêm tác giả có ca khúc tranh giải tại đêm chung kết Bài hát Việt (Ảnh: BHV)

Ngoài giải thưởng lớn nhất Bài hát của năm, những giải thưởng lấy phiếu từ bình chọn của các thành viên Hội đồng thẩm định chỉ còn 3 hạng mục, gồm Giải thưởng sáng tạo dành cho bài hát, Giải thưởng sáng tạo dành cho tác giả và Giải nhạc sĩ tham gia hòa âm – phối khí hiệu quả. Trong những giải thưởng này, Bài hát của năm là giải thưởng nhận được nhiều sự quan tâm nhất và đêm chung kết diễn ra tối nay sẽ là đêm tranh tài của 15 ca khúc nhằm tìm ra chủ nhân cho tất cả những hạng mục giải thưởng của năm nay.

Với đêm chung kết, khán giả sẽ một lần nữa được thưởng thức lại 15 ca khúc xuất sắc nhất đồng thời là cơ hội để nhìn lại thành quả của Bài hát Việt trong năm 2012, trong công cuộc tìm kiếm những ca khúc, tác giả mới cho âm nhạc Việt Nam.

Đêm chung kết BHV 2012 – nhìn lại cuộc hành trình năm thứ 8…

"BHV năm nay có sự tham gia của nhiều tác giả mới với lối viết ca khúc mang xu thế chung của thế giới, càng ngày càng hướng về sự đơn giản nhưng tinh tế. Các bạn cũng chú ý đến việc khai thác ca từ theo hướng mới lạ, dễ gây chú ý. So với năm trước các ca khúc đã bớt dần sự ủy mị lãng mạn, thay vào đó là xu hướng lạc quan hơn. Tuy nhiên, chính những điều trên đã làm giảm sự đa dạng và tính phong phú của các ca khúc, không có nhiều sự đột phá và cũng không có ca khúc nào nổi trội hoàn toàn so với các ca khúc còn lại. Tuy nhiên, có lẽ điều này cũng góp phần tăng thêm tính cạnh tranh cho giải thưởng Bài hát của năm" - Nhạc sĩ Thanh Tâm.

Nhận định về Bài hát Việt trong năm 2012, nhà báo Dương Bình Nguyên – một trong những nhà báo chuyên viết về mảng Văn hóa nghệ thuật, đồng thời là người đồng hành trong nhiều liveshow của Bài hát Việt trong năm 2012 với vai trò khách mời bình luận - cho biết: “Năm 2012 đánh dấu một sự thay đổi tương đối rõ nét của Bài hát Việt, các ca khúc không đi vào những dòng truyền thống với dòng chảy của dân gian đương đại, vốn gắn liền với những tên tuổi như Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến… Thay thế vào đó là một thế hệ những nhạc sĩ trẻ hơn và sáng tác của họ cũng đa diện hơn. 2012 cho thấy sắc màu của âm nhạc đa dạng hơn rất nhiều và tôi nghĩ đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, để tìm ra được một gương mặt nổi bật hẳn và tạo được dấu ấn trong lòng công chúng như những năm trước thì những tác giả năm nay chưa làm được điều đấy”.

Nhà báo Dương Bình Nguyên nói về 15 ca khúc của đêm chung kết: “Những ca khúc này đều có ca từ đẹp và thông điệp của nó cũng rất rõ ràng. Ngoài ra, năm 2012 có sự thay đổi lớn về phần phối khí, phần phối khí thật sự là giúp nhiều bài hát và thật sự là điểm nổi trội của Bài hát Việt”.

Trong khi đó, nhạc sĩ Quốc Trung – Chủ tịch Hội đồng thẩm định của Bài hát Việt- có những chia sẻ và nhìn nhận khá thẳng thắn sau khi 6 liveshow kết thúc: “Các tác giả tham gia trong năm nay có khả năng viết tốt, đều tay. Chất lượng các ca khúc năm nay cũng tương đối đồng đều, mang hơi thở cuộc sống hơn, tuy nhiên, chưa có được một ca khúc thật sự nổi bật”.

Nhạc sĩ Đức Trí – người đã đồng hành với Bài hát Việt trong 2 năm qua với tư cách thành viên Hội đồng thẩm định- bổ sung thêm: “Những bài hát mà chúng tôi nghe trong suốt năm vừa qua có nhiều bài hát viết về đề tài xã hội. Chỉ tiếc một điều là những bài hát xã hội đó chưa thực sự tương xứng với âm nhạc mà các bạn đang theo đuổi. Điều này có nghĩa là, các bài hát đó có ý tưởng tốt nhưng âm nhạc lại chưa thực sự tương xứng, chưa thuyết phục được Hội đồng thẩm định về mặt chuyên môn. Nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng bởi từ đó, các bạn sẽ có những phát triển mới trong thời gian tới. Điều này cũng khác với các năm trước là các bạn quá chú trọng khai thác những đề tài mới mà quên đi cảm xúc trong bài hát. Năm nay có nhiều ca khúc viết tương đối tốt, nhất là về mặt cảm xúc”.

Ca khúc nào sẽ giành giải Bài hát của năm?

Bài hát của năm luôn là giải thưởng gây nhiều tò mò nhất tại chung kết năm Bài hát Việt và trước đêm chung kết, những người quan tâm luôn có những sự lựa chọn của riêng mình. Vậy, hãy cùng VTV News khám phá xem ca khúc nào đang là ứng cử viên sáng giá nhất ở giải thưởng này.

‘ Tác giả Phạm Hải Âu và ca sĩ Ngọc Anh. Ca khúc Người em yêu mãi của Hải Âu đang được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho giải Bài hát của năm.

“Nếu cho tôi lựa chọn tôi sẽ chọn bài Sợ chết của Đồng Lan là Bài hát của năm vì nó tương đối đặc biệt, mới lạ. Người sáng tác và thể hiện ca khúc này cùng một người và cô ấy cũng đã thể hiện hết sức thành công.” – nhà báo Dương Bình Nguyên nói.

Ngoài việc ứng cử Sợ chết cho giải Bài hát của năm, nhà báo Dương Bình Nguyên còn ứng cử cho ca khúc này ở hai hạng mục khác là Giải thưởng sáng tạo dành cho bài hát và Giải thưởng sáng tạo dành cho tác giả: “Bài này nên được giải thưởng đó và Đồng Lan nên được những giải thưởng quan trọng của năm nay”.

Khác với nhà báo Dương Bình Nguyên, Huy Trực – tác giả của ca khúc Cánh diều lạc phố, ca khúc nằm trong 15 ca khúc tranh giải tại đêm chung kết- lại tỏ ra khá dè dặt. Tác giả này từ chối trả lời câu hỏi: “Mình có nghĩ tới ca khúc đó trong đầu rồi nhưng cho mình im lặng, mình xin phép không nói”.

Toàn Thắng – tác giả của ca khúc Lạc- thì đặt lá phiếu của mình cho ca khúc của một tác giả khác – Người em yêu mãi của Phạm Hải Âu. Trong khi đó, ca sĩ kiêm tác giả Đinh Mạnh Ninh lại ứng cử Em mùa thu đến của Thành Vương (Thành Vương là tác giả đã chiến thắng ở hạng mục này trong chung kết Bài hát Việt năm 2011 với ca khúc Ký ức mùa đông).

Vậy, ca khúc nào sẽ giành giải Bài hát của năm của Bài hát Việt năm thứ 8? Hãy theo dõi đêm chung kết diễn ra vào tối nay để biết ca khúc chiến thắng. Bạn cũng có thể trực tiếp tham gia bỏ lá phiếu của mình tại hạng mục Bài hát được yêu thích nhất do khán giả bình chọn và nhận giải thưởng từ chương trình.

Đêm chung kết Bài hát Việt sẽ chính thức bắt đầu vào 21h tại Nhà hát Hòa Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6, Đài THVN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước