Logo của Đại hội thể thao bãi biển châu Á diễn ra tại Đà Nẵng năm nay được thiết kế để mô phỏng hình tượng cát và sóng biển, tạo hình như những vận động viên thể thao trẻ, khỏe và năng động cùng ôm vòng biểu tượng của hội đồng Olympic châu Á, tạo tư thế biểu diễn các môn thi đấu thể thao trong Asian Beach Games.
Với sức mạnh của thể thao, tất cả các phần của logo vươn lên để tạo thành một hình dạng lớn V (có nghĩa là "Việt Nam", "Chiến thắng" (Victory) và "lần thứ năm" theo ký hiệu số la mã) vừa khẳng định vai trò của nước chủ nhà, vừa nêu bật tinh thần thi đấu và khát vọng vươn lên chiến thắng của các vận động viên.
Cát và Biển hiền hòa, cùng cuộn sóng thể hiện sức mạnh và ý chí vươn lên của Thể thao Việt Nam, đồng thời cũng là hình ảnh mang thông điệp của sự thân thiện, hân hoan đón chào các đoàn thể thao, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị của cộng đồng ASEAN với mong mỏi Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 thành công tốt đẹp.
Linh vật (mascot) của ABG 2016 năm nay là hình tượng con chim Yến, một loài chim đặc trưng của miền duyên hải Trung Nam Bộ. Được cách điệu hóa thành một chú bé "Chim Yến" có mái tóc chỏm ngộ nghĩnh, cái đuôi nhỏ hình chữ V (một đặc điểm của loài chim Yến), trên tay cầm ngọn đuốc thắp sáng mang ý nghĩa cho tinh thần đoàn kết, hòa bình, sức sống mãnh liệt của toàn nhân loại. Với mô típ sóng nước truyền thống, hình mặt trời của OCA trên trang phục của Biểu tượng vui, tượng trưng cho Thể thao Bãi biển.
Các màu chủ đạo được sử dụng là: xanh lam, đỏ, đen, vàng. Biểu tượng vui với nét mặt trẻ con hồn nhiên đáng yêu, tạo hình đơn giản, màu sắc sinh động sẽ lấy được cảm tình của mọi người và dễ chuyển thể sang dạng nhồi bông hay các thể loại đa dạng khác
Để chuẩn bị cho Đại hội thể thao bãi biển châu Á sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam vào năm 2016, nước chủ nhà Việt Nam đã sớm tiến hành cuộc thi sáng tác Logo và Mascot từ giữa năm 2014. Đến tháng 9/2015, biểu trưng (Logo), linh vật (Mascot) của Đại hội thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 năm 2016 đã chính thức lựa chọn được tác phẩm đạt giải từ tổng số 198 tác phẩm dự thi của 62 tác giả trên cả nước, trong đó có 155 mẫu Logo và 43 Mascot tham dự cuộc thi.