Phạt nguội được xem là giải pháp nhằm tăng tính răn đe, nâng cao ý thức tự giác cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi đưa vào thực hiện, việc xử lý phạt nguội còn bộc lộ nhiều hạn chế. 40% số người vi phạm không nhận được phiếu thông báo phạt nguội... Và đề xuất thu tiền phạt nguội qua tài khoản ngân hàng một lần nữa lại nóng lên với kỳ vọng sẽ giảm được tình trạng tiêu cực trong xử phạt vi phạm, cũng như "chây ì" không nộp phạt của người vi phạm. Nhưng liệu đề xuất này có khả thi?
Gần 500 thông báo nộp phạt nguội bị bưu điện chuyển hoàn mỗi tháng về lại Đội Chỉ huy giao thông và tín hiệu đèn, Công an Hà Nội vì không đến tay người bị phạt nguội. Kể từ khi áp dụng xử phạt nguội, dù đơn vị chức năng này đã nỗ lực trong việc xử lý vi phạm, ứng trực phòng điều khiển tín hiệu đèn 24/24h; mỗi tháng mất thêm cả chục triệu đồng phí bưu điện gửi giấy thông báo vi phạm nhưng vẫn có tới hàng chục nghìn người không tới kho bạc nộp phạt.
Còn ở TP.HCM, dưới 25% số người bị phạt nguội tới nộp phạt trong tổng số 45.600 trường hợp vi phạm luật giao thông trong năm 2017, nghĩa là còn tới 34.000 người vi phạm không đến nộp phạt nguội.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!