Đây được xem là giải pháp căn cơ để giảm thiểu tai nạn đường sắt. Và sau 3 năm triển khai, với quyết tâm cao, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
Gia đình ông Hoàng Văn Hà (xã Kim Xuyên, Kim Thành, Hải Dương) có lối đi tự mở qua đường sắt gần 20 năm qua, được sự vận động của chính quyền cũng như nhận thấy những mối nguy hiểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở, ông đã chấp nhận phá dỡ một phần công trình nhà ở để tạo điều kiện cho địa phương làm đường gom cho người dân.
Ảnh minh họa. Ảnh: Chinhphu.vn
Tỉnh Hải Dương có 3 tuyến đường sắt chạy qua với tổng chiều dài gần 73 km. Trong đó, Gia Lâm - Hải Phòng là tuyến dài nhất với 45,3 km và cũng là tuyến có tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt phức tạp nhất. Hiện trên tuyến này có 35 đường ngang và 166 lối đi tự mở.
Tỉnh Hải Dương đã có dự án xây dựng khoảng 4,2 km đường gom qua đây. Khi dự án hoàn thành, 84 lối đi tự mở sẽ được xóa bỏ.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến hết năm ngoái, trên toàn mạng lưới đường sắt vẫn tồn tại hơn 3.500 vị trí lối đi tự mở, chiếm tỉ lệ gần 70% tổng số giao cắt đường sắt - đường bộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!