Hợp tác xã vận tải số 28, nơi đang có 7 tuyến xe buýt hoạt động chủ yếu ở các vùng ven ngoại thành TP.HCM. Sau một thời gian ngưng hoạt động vì dịch, các tuyến đang dần khôi phục hoạt động trở lại. Thế nhưng, sau hơn một tháng chạy lại, tình hình không mấy khả quan. Trong 7 tuyến thì chỉ có tuyến 73 là đông khách nhất. Gọi là đông khách nhưng so với cùng kỳ, sản lượng chỉ đạt 66%. Những tuyến còn lại sản lượng giảm kỷ lục, ít nhất trên một nửa so với năm ngoái.
Khách ít nhưng xe vẫn phải chạy hàng ngày. Tiền dầu, chi phí trả lương, tiền bến bãi vẫn phải gồng gánh. Theo tính toán, nếu vẫn cứ tiếp tục tình trạng này, rất có thể một trong 7 tuyến của Hợp tác xã vận tải số 28 phải ngừng hoạt động.
Theo thống kê từ ngày 3/2 đến ngày 6/2/2020 của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, hoạt động xe buýt đã giảm hơn 41.000 chuyến (giảm 19%) so với cùng kỳ. Còn về lượng hành khách, so với 2 tuần cùng kỳ năm trước, giảm hơn 3,5 triệu lượt (tức giảm 52%). Trước tình hình này, TP.HCM đã có những điều chỉnh để hoạt động xe buýt thích ứng sau mùa dịch.
Cùng với những điều chỉnh này, lãnh đạo thành phố đã đồng ý trên nguyên tắc ứng dụng công nghệ thùng bán vé tự động và không bố trí nhân viên phục vụ trên xe buýt. Thành phố cũng đã giao Sở GTVT rà soát, lập dự toán bổ dung chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020. Dự kiến sẽ bổ sung khoảng 100 tỷ đồng để bù đắp tiền trợ giá cho các đơn vị xe buýt bị lỗ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!